Thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng & Tổng thống Barack Obama: Thắt chặt mối quan hệ vượt qua sự khác biệt

ClockThứ Tư, 08/07/2015 07:33
TTH.VN - Tối qua (7/7), nhiều hãng tin nước ngoài đưa tin về chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Nhà Trắng, đánh dấu 2 thập kỷ của mối quan hệ gắn kết.

>> Tổng thống Obama sẽ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng

Theo tờ Reuters, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp Tổng thống Obama tại Phòng Bầu Dục, Nhà Trắng, nơi diễn ra cuộc thảo luận "cởi mở" về những khác biệt đối với nhân quyền và tự do tôn giáo, cũng như Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong tương lai.

Tờ AFP cho hay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một trong những nhà lãnh đạo cao cấp  nhất của Việt Nam đã mời Tổng thống Obama đến thăm Việt Nam. Đáp lại lời mời của Tổng bí thư, Tổng thống Obama bày tỏ mong muốn đến Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng & Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 7/7 - Ảnh: AFP 

Tổng thống Hoa Kỳ nhận định, mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và chỉ trong 2 năm, mối quan hệ đã có những "tiến bộ đáng kể” trong các lĩnh vực hợp tác về giáo dục, biến đổi khí hậu, y tế công cộng và an ninh.

Về vấn đề Biển Đông, Tổng thống Obama chia sẻ mối quan tâm của Việt Nam, đồng thời cho hay các tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết bằng quy tắc quốc tế.

Tờ BBC dẫn lời Tổng thống Obama nói, mục đích là để "đảm bảo sự thịnh vượng và tự do hàng hải, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế ở khu vực này trong thập kỷ tới.”

Cả 2 nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh rằng, Việt Nam và Hoa Kỳ đã có những bước tiến quan trọng trong mối quan hệ song phương.

"Ngoại giao sẽ giúp vượt qua những khác biệt đáng kể trong triết học chính trị và hệ thống chính trị giữa 2 nước chúng ta", ông Obama khẳng định.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ, 20 năm trước đây rất ít người có thể “hình dung” đến một cuộc họp chính thức giữa các nhà lãnh đạo của 2 nước.

"Chúng tôi đã chuyển đổi mối quan hệ từ cựu thù thành bạn bè, đối tác, và hơn nữa là đối tác toàn diện. Và tôi tin chắc rằng mối quan hệ song phương sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai", Tổng Bí thư phát biểu.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP, Reuters & BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top