ClockThứ Tư, 23/09/2020 14:30

Tổng Công ty Điện lực miền Trung lý giải nguyên nhân nhiều cột điện bị gãy trong bão số 5

TTH.VN - Theo Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), trong số 304 cột bị gãy có 270 cột bê tông thường (tỷ lệ 88,8%), và 34 cột dự ứng lực (tỷ lệ 11,2%). Riêng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 272 cột bị gãy, trong đó có 30 cột dự ứng lực.

Tạm dừng sử dụng cột điện ly tâm dự ứng lựcNgầm hóa, xóa “rác trời”Đề xuất di dời tủ điện tại lô 56 khu B, chợ Tây Lộc

Nguyên nhân dẫn đến nhiều cột điện bị gãy là do cây xanh ngã đổ vào đường dây, gây lực tác động kép bất thường

Theo đó, cơn bão số 5 vừa qua đã làm hư hại 616 cột điện (trên tổng số 531.135 cột điện) tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam. Trong đó có 304 cột bị gãy, 169 cột bị đổ, 143 cột bị nghiêng.

Về nguyên nhân, theo EVNCPC, đa số các cột gãy đều có nguyên nhân từ cây xanh ngã đổ vào đường dây, gây lực tác động kép bất thường (vừa gió bão, vừa cây đổ vào đường dây) quá khả năng chịu đựng của kết cấu cột, xà sứ, dây dẫn… dẫn đến hư hỏng kết cấu hạ tầng lưới điện và gãy cột. Ngoài ra, một số vị trí cột điện nằm ngoài khu dân cư, ở các vị trí góc, khi có gió giật mạnh và hướng gió thay đổi làm xoáy và đứt các dây néo gây gãy đổ cột.

Hiện, EVNCPC đã rà soát toàn bộ công tác thiết kế, thi công, chất lượng vật tư thiết bị đều đảm bảo theo quy định. Công tác mua sắm cột điện được tổ chức đấu thầu rộng rãi theo đúng quy định của Luật Đấu thầu. Qua rà soát, các cột điện được sử dụng trên lưới điện EVNCPC được thiết kế, sản xuất tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam TCVN 5847:2016, 5847:1994 và được kiểm tra chất lượng trước khi lắp đặt.

Thời gian tới, EVNCPC tiếp tục phối hợp với các ban, ngành địa phương tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân chủ sở hữu cây cối, công trình tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, đặc biệt vận động Nhân dân chặt tỉa cây cối trước mùa mưa bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại lưới điện.

Tin, ảnh: Thanh Hương

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lấy thực tế làm thước đo

Trung tuần qua, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã đưa ra lý giải nguyên nhân nhiều cột điện bị gãy trong bão số 5. Đây là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm, bởi điện là một trong những vấn đề an ninh năng lượng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Lấy thực tế làm thước đo
Các "ông lớn" Nhà nước nợ 1,55 triệu tỷ đồng

Đây là tổng số nợ phải trả của nhóm 103 tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, công ty mẹ - công ty con trong năm 2015. Cùng với việc báo nợ phải trả 1,55 triệu tỷ đồng, trong đó nợ ngân hàng 356.000 tỷ đồng thì các "ông lớn" cũng đang có trên 16.700 tỷ đồng nợ phải thu khó đòi.

Các ông lớn Nhà nước nợ 1,55 triệu tỷ đồng

TIN MỚI

Return to top