ClockThứ Bảy, 20/01/2018 16:07

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi tuyên bố tranh cử nhiệm kỳ 2

Ngày 19/1, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi chính thức tuyên bố sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 2 trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng Ba tới.

Việt Nam là ưu tiên trong chính sách hướng Đông của Ai CậpDư luận Ai Cập đánh giá về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống El Sisi

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuyên bố trên được Tổng thống El-Sisi đưa ra trong ngày bế mạc hội nghị "Câu chuyện của một quốc gia" (Story of a Nation) được phát sóng trực tiếp trên truyền hình.

Ông El-Sisi cam kết cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ diễn ra minh bạch, đồng thời kêu gọi các cử tri đi bỏ phiếu bầu chọn người lãnh đạo kế tiếp của Ai Cập.

Tại hội nghị kéo dài 3 ngày, ông El-Sisi đã có bài phát biểu nêu rõ những thành tựu mà chính phủ của ông đã đạt được trong 4 năm qua. Nhà lãnh đạo Ai Cập khẳng định đã nỗ lực hết sức vì lợi ích quốc gia.

Theo Ủy ban bầu cử quốc gia Ai Cập (NEC), cuộc bầu cử tổng thống của nước này sẽ được tổ chức trong 3 ngày từ ngày 26-28/3 tới. Nếu không có ứng cử viên nào giành chiến thắng ngay trong vòng đầu (với hơn 50% số phiếu bầu), bầu cử vòng 2 sẽ diễn ra từ ngày 24-26/4.

Kết quả bầu cử vòng 1 sẽ được thông báo trong ngày 2/4 và trong trường hợp diễn ra cuộc bầu cử vòng 2 thì kết quả vòng này sẽ được công bố vào ngày 1/5. Khoảng 58 triệu công dân Ai Cập đủ điều kiện sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống.

Theo kế hoạch, NEC tiếp nhận hồ sơ tranh cử của các ứng cử viên tổng thống từ ngày 20-29/1. Danh sách ứng cử viên sẽ được công bố vào ngày 31/1.

Giới phân tích và các nhà quan sát chính trị đánh giá rất tích cực về cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Ai Cập, đồng thời nhận định rằng Tổng thống đương nhiệm El-Sisi nhiều khả năng sẽ dễ dàng giành được hơn 50% số phiếu bầu để tiếp tục giữ chức tống thống nhiệm kỳ thứ hai.

Trong khuôn khổ một chiến dịch toàn quốc, hơn 12 triệu công dân Ai Cập đã ký vào đơn thỉnh nguyện ủng hộ ông El-Sisi tiếp tục giữ chức Tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo.

Nhiều nghị sỹ trong quốc hội cũng bảy tỏ ủng hộ Tổng thống El-Sisi tranh cử tái nhiệm trong cuộc bầu cử sắp tới.

Báo chí Ai Cập cho biết 490 trong tổng số 596 nghị sỹ trong Quốc hội Ai Cập, trong đó có Chủ tịch Quốc hội Ali Abdel Aal, đã ký đơn tiến cử Tổng thống El-Sisi ra tranh cử nhiệm kỳ hai.

Ông El-Sisi, tuổi, giữ chức Tổng thống Ai Cập từ giữa năm 2014, một năm sau cuộc chính biến tại quốc gia Bắc Phi này lật đổ chính quyền của ông Mohamed Morsi./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Hôm nay, ngày 23/1, Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier và Phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Đức đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân.

Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam
Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa qua đã bày tỏ hoan nghênh quyết định của Ai Cập trong việc tiếp nhận khoảng 80 người bị thương và đang có bệnh từ Dải Gaza của Palestine, khu vực đang bị bao vây do xung đột, đến các bệnh viện thuộc lãnh thổ nước này để điều trị.

Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột
Return to top