Thế giới

Tổng thống Ấn Độ: G20 là diễn đàn định hình một thế giới tốt đẹp hơn

ClockThứ Năm, 26/01/2023 15:31
Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu gọi G20 là diễn đàn phù hợp để định hình một thế giới tốt đẹp hơn và một tương lai tốt đẹp hơn; khẳng định đây là cơ hội để thúc đẩy dân chủ và chủ nghĩa đa phương.

Indonesia đề xuất thành lập các nhóm công tác mới của G20Ấn Độ kêu gọi đoàn kết đối phó với thách thức lớn

Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại New Delhi cho biết, Tổng thống Droupadi Murmu đã ca ngợi Ấn Độ trong bài phát biểu trực tuyến vào đêm trước Ngày Cộng hòa thứ 74 (26/1).

Bà cho biết hành trình của Ấn Độ đã truyền cảm hứng cho nhiều quốc gia khác và mọi người dân đều có lý do để tự hào về câu chuyện Ấn Độ.

Theo Tổng thống Murmu, Ấn Độ là một trong những nền kinh tế lớn đang phát triển nhanh nhất nhờ sự can thiệp kịp thời và chủ động của chính phủ.

Bên cạnh đó, bà cũng ca ngợi sáng kiến “Ấn Độ tự cường” của Chính phủ Ấn Độ và nói rằng sáng kiến này đã được người dân hưởng ứng mạnh mẽ.

Khi nói về vấn đề trao quyền cho phụ nữ, Tổng thống Murmu cho rằng bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ không còn là những khẩu hiệu đơn thuần vì Ấn Độ đã đạt được những tiến bộ lớn về lý tưởng này trong những năm gần đây.

Về nhiệm kỳ Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) của Ấn Độ trong năm nay, Tổng thống Murmu khẳng định đây là cơ hội để thúc đẩy dân chủ và chủ nghĩa đa phương.

Bà gọi G20 là diễn đàn phù hợp để định hình một thế giới tốt đẹp hơn và một tương lai tốt đẹp hơn. Tổng thống nhấn mạnh: “Dưới sự dẫn dắt của Ấn Độ, tôi chắc chắn rằng G20 sẽ có thể tăng cường hơn nữa nỗ lực xây dựng một trật tự thế giới công bằng và bền vững hơn.”

Theo Tổng thống Murmu, G20 đại diện cho khoảng 2/3 dân số thế giới và khoảng 85% GDP toàn cầu, là diễn đàn lý tưởng để thảo luận và tìm giải pháp cho các thách thức toàn cầu.

Bà nêu rõ: “Sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu là những vấn đề cấp bách nhất trong số đó. Nhiệt độ toàn cầu đang tăng lên và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đang gia tăng... Thật không may, người nghèo phải chịu gánh nặng của sự nóng lên toàn cầu nhiều hơn những người khác."

Tổng thống Murmu cho rằng để cân bằng giữa phát triển và môi trường, “chúng ta cần xem xét lại các ưu tiên cơ bản của mình. Các khía cạnh khoa học của các giá trị sống truyền thống phải được hiểu rõ. Một lần nữa, chúng ta phải khơi dậy sự tôn trọng thiên nhiên và sự khiêm nhường trước vũ trụ bao la.”

Theo kế hoạch, trong ngày 26/1, Ấn Độ sẽ tổ chức lễ diễu hành chào mừng Ngày Cộng hòa lần thứ 74 của đất nước./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Return to top