Thế giới

Tổng thống Biden bắt đầu xem xét việc đóng cửa nhà tù Guantanamo

ClockThứ Bảy, 13/02/2021 13:28
TTH.VN - Các trợ lý của Tổng thống Joe Biden đã tiến hành một cuộc đánh giá chính thức hoạt động của nhà tù quân sự tại Vịnh Guantanamo, tái khởi động mục tiêu thời ông Obama là đóng cửa nhà tù này trước khi ông rời nhiệm sở, Nhà Trắng cho biết hôm thứ Sáu.

Tổng thống Mỹ nhận được tín nhiệm cao trong những ngày đầu nhậm chứcChính quyền Mỹ đặt mua thêm 200 triệu liều vắc-xin Covid-19Ông Biden: Sắc lệnh mới nhất sẽ xây dựng lại “xương sống của nước Mỹ”Thủ tướng Anh lần đầu điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe BidenNhững “cửa ải” Tổng thống Biden phải đối mặt trong ngày đầu cầm quyền

Các trợ lý của ông Biden đang xây dựng một lệnh hành pháp mà ông dự kiến sẽ ký trong vài tuần hoặc vài tháng tới, báo hiệu một nỗ lực mới nhằm xóa bỏ điều mà những người ủng hộ nhân quyền gọi là vết nhơ trên hình ảnh toàn cầu của nước Mỹ.

Tổng thống Biden đang cân nhắc việc đóng cửa nhà tù quân sự Guantanamo. Ảnh minh họa: TTXVN

Khi được hỏi liệu ông Biden có đóng cửa nhà tù có hệ thống an ninh cao đặt tại Căn cứ Hải quân Guantanamo vào trước khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc hay không, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên: “Đó chắc chắn là mục tiêu và ý định của chúng tôi”.

Nhưng một sáng kiến ​​như vậy khó có thể sớm hoàn thành việc đóng cửa bất cứ lúc nào đối với một cơ sở ngoài khơi như vậy, chủ yếu là do những trở ngại lớn về chính trị và pháp lý từng làm nản lòng cựu Tổng thống Barack Obama.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) Emily Horne nói với Reuters: “Chúng tôi đang thực hiện một quy trình của NSC để đánh giá tình hình hoạt động hiện tại mà chính quyền tổng thống Biden đã kế thừa từ chính quyền trước đó, phù hợp với mục tiêu lớn hơn của chúng tôi là đóng cửa Guantanamo.”

Bà nói thêm: “NSC sẽ hợp tác chặt chẽ với các Bộ Quốc phòng, Ngoại giao và Tư pháp để đạt được tiến bộ trong việc đóng cửa cơ sở Guantanamo và đồng thời tham vấn Quốc hội.”

Chính sách đóng cửa Guantanamo của người tiền nhiệm Obama, đã bị ông Donald Trump đảo ngược ngay sau khi ông nhậm chức vào năm 2017. Ông Trump vẫn mở cửa nhà tù trong suốt 4 năm ở Nhà Trắng. Hiện tại, 40 tù nhân vẫn còn bị giam tại nhà tù này và hầu hết bị giam giữ trong gần hai thập kỷ mà không bị buộc tội hoặc xét xử.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Joe Biden lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ năm 2023

Ngày 5/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định nền kinh tế nước này đang chứng kiến “những điểm rất sáng” sau một vài năm khó khăn đồng thời nhấn mạnh kinh tế Mỹ hướng tới “trạng thái bình ổn mới,” một thuật ngữ mới về tăng trưởng chậm lại nhưng ổn định.

Tổng thống Joe Biden lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ năm 2023
Return to top