Thế giới

Tổng thống Biden hối thúc Thượng viện duyệt ngân sách đối phó với đại dịch toàn cầu

ClockThứ Sáu, 22/01/2021 15:28
TTH.VN - Mỹ sẽ ủng hộ kế hoạch toàn cầu chống lại COVID-19 và tiêm vắc-xin cho các nước nghèo hơn như một phần của “Chiến lược quốc gia về ứng phó dịch COVID-19 và sẵn sàng ứng phó đại dịch” vừa được Tổng thống Joe Biden công bố hôm thứ Năm, trong đó có cả việc thúc đẩy Quốc hội nước này hỗ trợ nhiều hơn cho các nỗ lực quốc tế.

Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46Từ Nhật Bản đến Mỹ, người trẻ từ bỏ tìm việcMỹ: Lỗi hệ thống khiến hàng triệu khoản cứu trợ được chuyển sai tài khoản2020 - một năm rất khácMỹ xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ khách quốc tế

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố Chiến lược quốc gia về ứng phó dịch COVID-19 và sẵn sàng ứng phó đại dịch của Mỹ. Ảnh minh họa: TTXVN

Tham gia lại các sứ mệnh toàn cầu là một trong những ưu tiên của ông Biden kể từ khi nhậm chức vào thứ Tư và một trong những hành động đầu tiên của ông là hủy bỏ kế hoạch rút lui của cựu Tổng thống Donald Trump khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có trụ sở tại Geneva.

Theo chiến lược COVID-19 của Mỹ, ông Biden sẽ chỉ đạo Ngoại trưởng và Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người của mình thông báo cho WHO và liên minh vắc-xin GAVI về ý định của Washington trong việc hỗ trợ chương trình Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với COVID-19 (ACT Accelerator) và tham gia các cơ sở sản xuất COVAX.

Phó Tổng thống Kamala Harris đã nói chuyện với Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm thứ Năm về các kế hoạch của Washington, Nhà Trắng cho biết.

Chương trình ACT-Accelerator và các cơ sở COVAX của nó là kế hoạch toàn cầu để đối phó với đại dịch, nhằm cung cấp 2 tỷ liều vắc-xin COVID-19 vào cuối năm 2021, 245 triệu ca điều trị và thực hiện 500 triệu xét nghiệm. Những lô vắc-xin đầu tiên dự kiến ​​sẽ đến các nước nghèo hơn vào tháng Hai.

Trong chiến lược này, “chính quyền Biden-Harris sẽ tìm kiếm nguồn tài trợ từ Quốc hội để tăng cường và duy trì những nỗ lực này, cũng như các sáng kiến ​​đa phương hiện có khác liên quan đến việc chống lại COVID-19,” đồng thời kêu gọi Washington tìm cách quyên góp bất kỳ số lượng vắc-xin dôi dư trong tương lai.

Cho đến nay, ACT-Accelerator đã nhận được 6 tỷ USD và khoản cam kết của Mỹ là 4 tỷ USD, nhưng vẫn cần thêm 23 tỷ đô la nữa.

Ứng cử viên Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết lợi ích quốc gia của nước này là đảm bảo vắc-xin được phân phối hiệu quả và nhanh chóng trên toàn cầu. “Chúng tôi nhận thấy khả năng xảy ra khủng hoảng nợ giữa các nền kinh tế mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển. Chúng tôi đang chứng kiến ​​các cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng ở từng quốc gia vì COVID-19 đã gây khó khăn hơn cho việc cung cấp các dịch vụ y tế khác,” ông Blinken nói.

Ông Blinken cũng mô tả WHO là một “tổ chức không hoàn hảo cần được cải tổ”, nhưng nói rằng tốt hơn là nên giải quyết vấn đề với tư cách là một quốc gia thành viên.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
Return to top