ClockThứ Sáu, 05/07/2019 21:21
KỶ NIỆM NGÀY QUỐC KHÁNH MỸ:

Tổng thống Donald Trump kêu gọi người dân trung thành và đoàn kết

TTH - Tối 4/7 theo giờ địa phương (tức 5/7 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu mừng ngày Quốc khánh Mỹ.

Màn phô diễn sức mạnh 'có một không hai' trong lễ mừng quốc khánh MỹNước Mỹ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 242

Tổng thống Donald Trump phát biểu mừng ngày Quốc khánh Mỹ. Ảnh: Washington Post

Sau tấm kính chống đạn khổng lồ, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định câu chuyện về nước Mỹ là “hành trình chính trị vĩ đại nhất trong lịch sử loài người”. Tại đây, vị tổng thống kêu gọi cả nước đoàn kết xây dựng tương lai tươi sáng, đồng thời cũng nhấn mạnh người dân cần trung thành với sự nghiệp quốc gia.

Mở đầu màn phô diễn sức mạnh quân sự trong lễ mừng ngày Quốc khánh Mỹ này, Tổng thống Trump bày tỏ lòng tri ân đến những cá nhân đóng góp nhiều nhất cho khoa học, y học, chính trị và nghệ thuật nước nhà, cũng như đánh giá cao phong trào dân quyền của người dân... Tuy nhiên, trong suốt bài phát biểu kéo dài 45 phút của mình, vị tổng thống đã dành phần lớn thời gian bàn về hành trình tiến bộ và phát triển của lực lượng vũ trang, đồng thời ca ngợi tinh thần chiến đấu của các binh sĩ trong lực lượng.

Trước những lo ngại từ phía các nhà phê bình cho rằng nhiều khả năng bài phát biểu sẽ bị biến đổi theo hướng chính trị hóa, thay vì tập trung bàn về chương trình nghị sự hoặc chiến dịch tái cử, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh tinh thần yêu nước, đoàn kết - một tinh thần Mỹ “chảy trong huyết quản của những người dân yêu nước”, đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ nhanh chóng cắm cờ lên sao Hỏa sau thời gian dài chờ đợi.

“Miễn là chúng ta luôn trung thành với sự nghiệp của mình, miễn là chúng ta luôn ghi nhớ về lịch sử oai hùng, miễn là chúng ta không bao giờ từ bỏ đấu tranh cho một tương lai tươi sáng hơn, sẽ không có điều gì là Mỹ không thể làm được. Chúa phù hộ cho bạn, Chúa phù hộ cho quân đội và Chúa phù hộ cho nước Mỹ. Chúc mừng ngày Quốc khánh Mỹ 4/7”, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh.

Với việc thu hút hàng trăm ngàn người theo dõi bài phát biểu của mình tại Đài Tưởng niệm Lincoln, Tổng thống Donald Trump trở thành vị tổng thống đương nhiệm đầu tiên sau 70 năm có bài phát biểu trước dân chúng tập trung tại National Mall vào đúng ngày Quốc khánh.

Trong một dữ kiện có liên quan, tại một số nơi như “Trung tâm chuông tự do” (Liberty Bell Center) tại thành phố Philadelphia và Dinh thự cũ của Tổng thống George Washington ở Mount Vernon (Virginia) sẽ diễn ra hơn 20 nghi thức nhập tịch nhằm chào đón những công dân Mỹ mới nhất đến với xứ sở cờ hoa. Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã kỷ niệm ngày Quốc khánh bằng cách chào mừng 44 người chính thức nhập cư vào “gia đình Mỹ” trong một buổi lễ nhập tịch tổ chức tại thủ đô Washington D.C. Trước các công dân mới đến từ 26 quốc gia khác nhau, Phó Tổng thống chia sẻ ông và Tổng thống Donald Trump luôn chào đón họ bằng lời chào mừng của người dân Mỹ.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ AP News, Washington Post, New York Times & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top