ClockThứ Tư, 06/02/2019 09:40

Tổng thống Donald Trump lần thứ hai đọc thông điệp liên bang

Tại sự kiện quan trọng này, Tổng thống Trump gửi đi một thông điệp rõ ràng, kêu gọi sự đoàn kết và hợp tác lưỡng đảng nhằm cải thiện tình trạng chia rẽ chính trị sâu sắc hiện nay và xoa dịu bầu không khí xung đột căng thẳng giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Thông điệp liên bang 2019 của Tổng thống Trump sẽ đề cập những gì?Tổng thống Trump sẽ đọc thông điệp liên bang ngày 5/2Chính phủ Mỹ mở cửa trở lạiThông điệp Liên bang 2018: Xây dựng nước Mỹ an toàn, mạnh mẽTổng thống Mỹ đọc Thông điệp liên bang 2018 trước lưỡng viện quốc hội

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: CNBC

Đúng 9 giờ tối ngày 5/2 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đọc Thông điệp Liên bang lần thứ hai của mình, một hoạt động thường niên và quan trọng của người đứng đầu Nhà Trắng trong việc đưa ra tầm nhìn, phương hướng và chính sách đối nội cũng như đối ngoại của chính phủ trong năm tiếp theo.

Theo dự kiến ban đầu, Tổng thống Trump đọc thông điệp liên bang tại phòng họp Hạ viện vào ngày 29/1.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã phải hoãn thời điểm cho sự kiện này do những bất đồng với đảng Dân chủ liên quan đến khoản ngân sách hơn 5 tỷ USD xây dựng bức tường biên giới dọc biên giới giữa Mỹ và Mexico khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần kéo dài nhất trong lịch sử.

Tại sự kiện quan trọng này, Tổng thống Trump gửi đi một thông điệp rõ ràng, kêu gọi sự đoàn kết và hợp tác lưỡng đảng nhằm cải thiện tình trạng chia rẽ chính trị sâu sắc hiện nay và xoa dịu bầu không khí xung đột căng thẳng giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng ca ngợi những thành tựu quan trọng đã đạt được trong năm vừa qua trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế.

Nhờ gói cắt giảm thuế được thực hiện từ cuối năm 2017 cùng với một số chính sách khác, nền kinh tế Mỹ đạt mức tăng trưởng nhanh chóng với số lượng người Mỹ có việc làm đạt mức cao nhất từ trước tới nay, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong lịch sử và tiền lương đang tăng với tốc độ nhanh hơn.

Trong bản Thông điệp Liên bang lần này, Tổng thống Trump tập trung đề cập một số lĩnh vực quan trọng, trong đó nổi bật nhất là chính sách nhập cư và an ninh biên giới cùng với đề xuất khoản kinh phí xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico; vấn đề kinh tế và việc làm; thương mại quốc tế với các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc; vấn đề Triều Tiên với cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai, vấn đề chăm sóc sức khỏe hay các dự án cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó, Bản Thông điệp liên bang cũng cập nhật chính sách đối ngoại cùng những nỗ lực ngoại giao và quân sự của Mỹ trên toàn thế giới, qua đó khẳng định mong muốn bảo vệ lợi ích của Mỹ và chấm dứt các cuộc chiến dài bất tận ở nước ngoài.

Bản Thông điệp liên bang được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump bước vào nửa cuối của nhiệm kỳ đầu tiên của mình với những thách thức lớn, trong đó có cuộc điều tra kéo dài của Công tố viên đặc biệt Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về mối quan hệ giữa ban vận động tranh cử Tổng thống của ông năm 2016 với Nga, các cuộc điều tra của phe Dân chủ ở Hạ viện cũng như cuộc đàm phán thương mại đầy khó khăn với Trung Quốc cùng nhiều vấn đề khác.

Điều này sẽ khiến Tổng thống Trump sẽ phải chịu sức ép rất lớn cũng như phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc bầu cử Tổng thống kế tiếp sẽ diễn ra vào cuối năm 2020.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ông Trump sẽ rời thủ đô Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống

Ông Trump dự kiến tham dự một buổi lễ tạm biệt tại sân bay quân sự Andrew ở ngoại ô thủ đô Washington thay vì tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Chưa có Tổng thống Mỹ nào từng tham dự lễ chia tay ở sân bay này trước lễ tuyên thệ nhậm chức.

Ông Trump sẽ rời thủ đô Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống
Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ thế nào?

Câu hỏi đầu tiên được giới quan sát đặt ra là liệu Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump có mời Tổng thống đắc cử tới Nhà Trắng và trò chuyện trước lễ nhậm chức hay không?

Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ thế nào

TIN MỚI

Return to top