ClockThứ Bảy, 15/04/2017 14:47

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Fed không hoàn toàn lạc điệu

Thoạt nhìn, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen dường như ít đồng quan điểm. Tuy nhiên, hai nhân vật này hiện có những mối quan tâm chung, cùng muốn đảm bảo thật nhiều việc làm cho người Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Fed Janet Yellen. Nguồn: nymag.com


Bà Yellen là một nhà kinh tế và trải qua các đời Tổng thống thuộc đảng Dân chủ, người cam kết về một nền kinh tế toàn cầu mở, trong khi ông Trump là một tỷ phú bất động sản nghi ngờ về trật tự kinh tế mà bà Yellen góp phần tạo ra.

Kể từ khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Fed vào tháng 2/2014, bà Yellen đã duy trì mức lãi suất thấp và hiện cam kết chỉ tăng chậm mặc dù tỷ lệ thất nghiệp 4,5% là thấp nhất trong gần 10 năm. Trong khi đó, trong chiến dịch tranh cử, ông Trump cam kết cắt giảm thuế, tăng đầu tư cho cơ sở hạ tầng và hủy bỏ quy định ngân hàng, điều góp phần đưa chỉ số lòng tin tiêu dùng tăng lên mức cao kỷ lục kể từ khi vỡ bong bóng chứng khoán 16 năm về trước.

Các đồng nghiệp và nhân viên cũ của bà Yellen tại Fed cho rằng phát biểu gây bất ngờ của ông Trump với tờ Wall Street Journal trong tuần này rằng ông không loại trừ việc tái đề cử bà Yellen tiếp tục giữ chức Chủ tịch Fed nhiệm kỳ tiếp theo là không có gì lạ khi ông quan tâm đến việc duy trì sự ổn định của các thị trường và nền kinh tế.

Cựu Phó Chủ tịch Fed, Donald Kohn, cho rằng nhiều thành viên trong đảng Cộng hòa của ông Trump đã kêu gọi thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng Tổng thống có thể không đồng tình với điều đó.

Nếu ông Trump bổ nhiệm những người bà Yellen cho là phù hợp vào ba vị trí khuyết trong ban thống đốc của Fed thì sẽ khó để bác bỏ đề xuất tái cử khi nhiệm kỳ của bà kết thúc vào tháng 2/2018.

Đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Fed thay ông Ben Bernanke vào thời điểm đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 vẫn chưa ổn định và bà công khai dành ưu tiên cho việc thúc đẩy tăng trưởng lương và việc làm, giúp người Mỹ giàu có trở lại.

Trong lộ trình đưa chính sách tiền tệ dần trở lại bình thường hơn, bà Yellen đã dừng chương trình mua trái phiếu tài chính bổ sung và vào tháng 12/2015 đã tăng lãi suất ngắn hạn lần đầu tiên trong 10 năm.

Trong chiến dịch tranh cử vào năm ngoái, ông Trump đã cáo buộc bà Yellen khi đã thực hiện yêu cầu từ cựu Tổng thống Barack Obama trong việc duy trì lãi suất ở mức thấp vì những lý do chính trị và ông sẽ chỉ định một người khác làm Chủ tịch Fed thay bà./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF: Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vẫn rất quan trọng cho sự phục hồi toàn cầu

Trong cuộc họp mới của chính phủ Trung Quốc về Công tác Kinh tế Trung ương, các nhà lãnh đạo nước này đã đưa ra những ưu tiên cho công tác kinh tế của đất nước vào năm 2024. Tại đây, nền kinh tế Trung Quốc được ghi nhận đã có sự phục hồi, với những tiến bộ vững chắc đạt được trong phát triển chất lượng cao vào năm 2023.

IMF Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vẫn rất quan trọng cho sự phục hồi toàn cầu
Fed tăng mạnh lãi suất làm tăng rủi ro nền kinh tế toàn cầu

Sau khi tạm dừng vào tháng 6, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới đây đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, đưa chi phí đi vay chuẩn lên mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ và tiến gần hơn đến sự kết thúc của chu kỳ thắt chặt hiện tại.

Fed tăng mạnh lãi suất làm tăng rủi ro nền kinh tế toàn cầu
Return to top