ClockThứ Tư, 21/09/2016 09:23

Tổng thống Duterte: Philippines cần Mỹ ở biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 20/9 tuyên bố ông sẽ không yêu cầu Mỹ rút lực lượng quân sự khỏi nước này, đồng thời nhấn mạnh Manila cần Washington ở biển Đông.

Philippines khẳng định cam kết quan hệ đồng minh với MỹĐặc phái viên của Philippines đến Trung Quốc bàn về Biển ĐôngChiến thắng lịch sử dành cho PhilippinesTổng thống Philippines công bố Nội các mới

“Tôi chưa bao giờ nói họ (đặc nhiệm Mỹ) phải ra khỏi Philippines. Sau tất cả, chúng tôi cần họ ở biển Đông. Chúng tôi không có vũ khí” – ông Duterte phát biểu tại nơi đóng quân của Sư đoàn Bộ binh 10 ở Mawab, thung lũng Compostela.

Trước đó, vào ngày 12-9 tại Điện Malacañang, nhà lãnh đạo Philippines đề nghị Mỹ rút lực lượng đặc nhiệm khỏi hòn đảo Mindanao với lý do họ có thể bị phiến quân bắt cóc. Sau một vài ngày, ông Duterte tiếp tục giải thích việc muốn lực lượng Mỹ rút khỏi hòn đảo là để Philippines “có không gian” hòa đàm với phiến quân Moro.

Ông Duterte nói không có ý định chống lại Mỹ nhưng phiến quân Moro cho rằng Washington đứng sau các cuộc đàm phán: “Đó là lý do tại sao tôi bảo họ ‘rời khỏi’ Mindanao. Tôi chưa bao giờ nói họ ‘biến đi’”.

 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: NPR
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: NPR

Cũng trong bài phát biểu hôm 20/9, ông Duterte thừa nhận Philippines không có đủ trang thiết bị để tiến hành một cuộc chiến tranh chống lại Trung Quốc: “Chúng tôi không có vũ khí, cũng chưa sẵn sàng để phát động một cuộc chiến với Trung Quốc. Nếu diễn ra, nó sẽ trở thành một vụ thảm sát”.

Nhà lãnh đạo Philippines cũng than thở những máy bay FA-50 mà lực lượng vũ trang nước ông mua của Hàn Quốc trước đó không được trang bị tên lửa. Ngoài ra, ông phàn nàn “Hàn Quốc sẽ không bán tên lửa cho Philippines nếu không có sự đồng ý từ phía Mỹ”.

“Những máy bay của chúng tôi không có tên lửa. Vì vậy, chúng tôi không thể sử dụng loại vũ khí này. Tôi thực sự không biết có vấn đề gì với người Mỹ. Lúc nào họ cũng coi thường Philippines” – ông Duterte nói thêm.

Nhà lãnh đạo Philippines cũng cho biết Manila đã nhận được lời đề nghị cung cấp thiết bị chống khủng bố từ Trung Quốc và Israel. Nhưng ông khẳng định Philippines sẽ cẩn thận và chỉ nhận thiết bị từ nguồn đáng tin cậy.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top