ClockThứ Tư, 14/12/2016 14:28

Tổng thống Duterte thăm Campuchia, tìm kiếm sự đồng thuận trong khối ASEAN

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 13/12 đã bắt đầu chuyến công du tới Campuchia và Singapore, nơi ông kỳ vọng có thể tìm kiếm được sự đồng thuận giữa các nước ASEAN trong những vấn đề đang ảnh hưởng tới khu vực.

Philippines trở thành nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á trong quý 3/2016Philippines “đứng về phía Nhật Bản” trong vấn đề Biển ĐôngTổng thống Philippines thăm Nhật thúc đẩy hợp tác an ninh biểnThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Tổng thống PhilippinesCần thúc đẩy quan hệ mạnh mẽ giữa các nước ASEAN

Tổng thống Duterte. (Ảnh: PEP)

Tổng thống Duterte. (Ảnh: PEP)

Phát biểu trước khi bắt đầu chuyến công du, Tổng thống Duterte cho biết đây là chuyến đi quan trọng vì nó giúp ông có thêm hiểu biết về quan điểm của lãnh đạo các nước trong ASEAN. Theo kế hoạch, Philippines sẽ giữ ghế Chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm 2017.

Tổng thống Duterte nói: "Với lý do Philippines chuẩn bị giữ ghế Chủ tịch và tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào năm tới, tôi phải tới một số quốc gia trong khối và quan điểm của họ về những vấn đề nào sẽ được ưu tiên hoặc các chính sách của khối liên quan tới phần còn lại của thế giới".

Ngoài ra, Tổng thống Duterte cũng cho rằng các chính sách thương mại trên thế giới dường như đang trở nên "phức tạp" vì "chúng ta không có tầm nhìn rõ ràng về vị trí với các quốc gia có kinh tế chưa phát triển". Ông khẳng định: "Chuyến thăm tới các nước trong khu vực sẽ tái khẳng định quan hệ giữa Philippines với các nước láng giềng ở Đông Nam Á, cũng như thúc đẩy cam kết của chúng tôi với những người anh em trong khối ASEAN".

Tại Campuchia, Tổng thống Duterte dự kiến sẽ có cuộc gặp với Quốc vương Norodom Sihamoni. Ngoài ra, người đứng đầu chính phủ Philippines cũng sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Sen để thảo luận về các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương.

Tổng thống Duterte nhận định: "Chúng tôi sẽ thảo luận về các biện pháp an ninh và quốc phòng, cũng như đầu tư và thương mại song phương. Ngoài ra, cuộc chiến chống ma tuý và việc bảo vệ người lao động hai nước với hợp tác văn hoá du lịch sẽ được bàn thảo".

Còn tại Singapore, Tổng thống Duterte sẽ gặp Tổng thống Singapore Tan Keng Yam và Thủ tướng Lý Hiển Long để thảo luận về những vấn đề nóng hiện nay, cũng như mối quan hệ song phương. Ông Duterte nói: "Tôi sẽ thảo luận về việc thúc đẩy hơn nước thương mại và đầu tư hai chiều với Singapore. Tôi muốn tăng cường hợp tác an ninh và quốc phòng để giải quyết những mối đe doạ truyền thống và đang nổi lên thời gian qua".

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top