ClockThứ Hai, 24/10/2016 14:28

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi cho phép kéo dài nhiệm kỳ tổng thống

TTH.VN - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye hôm nay (24/10) kêu gọi cải cách hiến pháp để có thể cho phép các tổng thống tương lai phục vụ 2 nhiệm kỳ - một vấn đề được coi là khá nhạy cảm ở Hàn Quốc, tin từ Reuters cho biết.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye. Ảnh: AFP

Theo hiến pháp sửa đổi năm 1987 - thời điểm kết thúc chế độ độc tài quân sự của Hàn Quốc, Tổng thống nước này chỉ được giới hạn trong một nhiệm kỳ 5 năm duy nhất trong văn phòng.

Bà Park - người phụ nữ đầu tiên được bầu làm Tổng thống Hàn Quốc, lập luận trong một bài phát biểu trước Quốc hội hôm nay rằng, một nhiệm kỳ tổng thống duy nhất gây cản trở cho việc tiếp tục các chính sách cụ thể.

"Thông qua các đời tổng thống chỉ 1 nhiệm kỳ, rất khó để duy trì các chính sách, nhìn thấy kết quả của các chính sách đó và có chính sách đối ngoại thống nhất," bà nhấn mạnh, cho rằng hiến pháp hiện hành đã lỗi thời và cho chính phủ nên bắt đầu thảo luận nhằm đặt nền móng cho quá trình cải cách.

"Hiến pháp quy định tổng thống chỉ có duy nhất 1 nhiệm kỳ năm năm có thể thích hợp trong quá khứ, ở thời dân chủ hóa, nhưng giờ đây đã biến thành một chiếc áo không còn phù hợp," Tổng thống Park nói với các nhà lập pháp.

Không đề cập đến một chương trình cụ thể, nhưng Tổng thống cho biết bà sẽ thành lập một ủy ban chính phủ để thúc đẩy việc thông qua kế hoạch sửa đổi hiến pháp trước khi kết thúc nhiệm kỳ của mình vào đầu năm 2018.

Văn phòng tổng thống của bà nhấn mạnh rằng, không có khả năng bà Park sẽ chạy đua cho một nhiệm kỳ thứ hai.

"Theo hiến pháp hiện hành, hiếp pháp sửa đổi sẽ không áp dụng cho Tổng thống đương nhiệm," phát ngôn viên của tổng thống Kim Dong-Jo nói.

Hiến pháp sửa đổi do Tổng thống Hàn Quốc đề xuất phải được phê duyệt bởi Quốc hội độc viện, và sau đó phải được thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Theo một cuộc thăm dò của Realmeter công bố hồi tháng 6/2016, đến 70% người Hàn Quốc tin rằng Hiến pháp hiện nay nên được sửa đổi và 40% ủng hộ việc cho phép nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 2 kỳ.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Return to top