Thế giới

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi mở rộng chi tiêu ngân sách

ClockThứ Năm, 17/10/2019 15:03
TTH.VN - Tổng thống Moon Jae-in sáng nay khẳng định chính quyền của ông quyết tâm duy trì chính sách tài khóa mở rộng và tiếp tục nỗ lực hồi sinh đầu tư tư nhân để đối phó với những “cơn gió ngược” ngày càng sâu rộng mà nền kinh tế lớn thứ tư châu Á phải đối mặt.

OECD: Kinh tế Hàn Quốc đang mất đà tăng trưởngDo căng thẳng thương mại, hoạt động sản xuất ở châu Á giảm mạnhHàn Quốc sẽ giảm thiểu rủi ro kinh tế từ căng thẳng với Nhật Bản

Nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Hàn Quốc đang đối mựt nhiều khó khăn. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Moon cho rằng, giống như nhiều quốc gia khác, Hàn Quốc đang gặp khó khăn về kinh tế do các yếu tố bên ngoài, như tranh chấp thương mại và sự sụt giảm mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất toàn cầu.

"Giờ là lúc để tập trung quyền lực vào nền kinh tế và cuộc sống của người dân", Tổng thống Moon nhấn mạnh ngay từ đầu cuộc họp riêng hiếm hoi với nhóm kinh tế của mình vào sáng nay.

Phiên họp bất thường này diễn ra chỉ một vài ngày sau khi IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng của nền kinh tế của Hàn Quốc trong năm nay xuống còn 2% so với triển vọng 2,6% trước đó. Ngoài ra, Ngân hàng Hàn Quốc hôm qua cũng đã hạ lãi suất cơ bản xuống còn 1,25% trong bối cảnh lo ngại về khả năng giảm phát.

Theo lời Tổng thống Moon, nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Hàn Quốc đặc biệt dễ bị tổn thương trước các điều kiện bên ngoài. Trong bối cảnh đó, tăng cường sức mạnh của khu vực tư nhân là yếu tố cần thiết để thúc đẩy nền kinh tế đất nước.

"Để giảm bớt sự suy giảm trong xuất khẩu và đầu tư, do suy thoái kinh tế toàn cầu, chính phủ nên hỗ trợ nhiều hơn cho các công ty xuất khẩu và đóng vai trò tích cực thúc đẩy đầu tư tư nhân", Tổng thống Moon nói. Theo đó, chính phủ nước này có kế hoạch tăng đầu tư vào lĩnh vực xây dựng, đồng thời tuân thủ nguyên tắc tránh "kích thích giả tạo". Đồng thời, chính phủ cũng sẽ thúc đẩy việc cung cấp nhà ở cho người thu nhập thấp và trung bình, cũng như sớm bắt đầu xây dựng mạng lưới giao thông đô thị theo kế hoạch.

Tổng thống Moon cũng tuyên bố sẽ tăng đầu tư công vào vốn đầu tư xã hội. "Khi nền kinh tế gặp khó khăn, chính phủ phải mở rộng chi tiêu tài khóa để củng cố nền kinh tế và truyền sức mạnh vào nền kinh tế", ông nhấn mạnh.

Được biết, đây là cuộc tụ họp riêng biệt đầu tiên của Tổng thống Moon với các bộ trưởng liên quan đến kinh tế kể từ khi ông chủ trì một "cuộc họp mở rộng" với nhóm tại Cheong Wa Dae vào tháng 12 năm ngoái. Động thái này của nhà lãnh đạo Hàn Quốc được coi là phản ánh quyết tâm của ông trong việc giám sát các vấn đề kinh tế một cách chi tiết và trực tiếp, trong bối cảnh mối lo ngại về các chính sách kinh tế của ông ngày càng gia tăng, nhất là trước cuộc tổng tuyển cử vào mùa xuân tới.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Yonhap)            

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top