ClockThứ Tư, 06/09/2017 06:42

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi tăng cường quan hệ với Nga

TTH.VN - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày hôm qua (5/9) lên tiếng kêu gọi tăng cường các nỗ lực để cải thiện mối quan hệ của nước này với Nga, đồng thời bày tỏ hy vọng hai nước sẽ sớm ký kết một hiệp định thương mại tự do để đẩy mạnh quan hệ kinh tế Hàn - Nga.

Tổng thống Hàn Quốc sẽ đến NGa tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông. Ảnh: Yonhap

Tổng thống Moon cho rằng, việc tăng cường hợp tác giữa hai nước có thể là điều rất quan trọng để thiết lập hòa bình lâu dài trong khu vực.

"Từ khi thành lập quan hệ ngoại giao vào tháng 9/1990, Hàn Quốc và Nga đã tiếp tục mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, ngoại giao và văn hoá. Thương mại giữa hai nước đã tăng trưởng một cách đáng kinh ngạc", hãng tin TASS của Nga trích dẫn lời của Tổng thống Moon Jae-in.

Dự kiến, tân Tổng thống Hàn Quốc hôm nay (6/9) ​​sẽ tới Vladivostok, Nga để tham dự một diễn đàn khu vực được gọi là Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF), đồng thời tổ chức các cuộc hội đàm song phương với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Thống kê cho thấy, thương mại song phương giữa Seoul và Moscow đã tăng 135 lần từ 190 triệu USD năm 1992 lên 25,8 tỷ USD vào năm 2014, trong khi việc trao đổi nhân lực giữa hai nước cũng tăng từ khoảng 30.000 người vào năm 1990 lên 440.000 người hồi năm ngoái

"Chúng tôi phải tìm kiếm các dự án hợp tác nhằm đảm bảo hòa bình và thịnh vượng không chỉ ở bán đảo Triều Tiên và vùng Viễn Đông, mà còn ở Đông Bắc Á và Eurasia", Tổng thống Moon nói.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng đề xuất 2 nước phối hợp cùng phát triển các tuyến vận tải mới qua Bắc Cực, và kết nối tuyến đường sắt của 2 nước để kết nối Hàn Quốc và Triều Tiên tới Nga và châu Âu.

"Có thể mất nhiều thời gian, với nhiều vấn đề, như vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, cần phải được giải quyết, nhưng đó là con đường mà chúng ta phải làm, và tôi tin rằng nó sẽ là con đường phục vụ cho lợi ích không chỉ Hàn Quốc và Nga, mà còn cả thế giới," ông nhấn mạnh.

Chuyến đi của Tổng thống Moon tới Nga diễn ra sau vụ thử hạt nhân mới nhất và là lần thử thứ 6 của Triều Tiên hôm 3/9. Theo ông, vụ thử hạt nhân là sự vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

"Tình hình đang rất khó khăn, nhưng chính phủ của chúng tôi sẽ kiên trì tiến tới chính sách thực hiện hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên với sự kiên nhẫn và quan điểm dài hạn... Chúng tôi tìm cách thành lập một cộng đồng kinh tế nơi miền Nam và miền Bắc sẽ phát triển thịnh vượng và điều này sẽ góp phần vào sự phát triển của vùng Viễn Đông Nga ", ông nói. nói.

Tố Quyên (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Return to top