ClockThứ Hai, 15/08/2016 14:26

Tổng thống Hàn Quốc: Triển khai THAAD là hành động tự vệ

TTH.VN - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye ngày hôm nay (15/8) lên tiếng bảo vệ kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại nước này, bất chấp sự phản đối quyết liệt cả trong và ngoài nước.

Hàn Quốc có thể thay đổi địa điểm triển khai THAAD do lo ngại của người dânHàn Quốc: Muộn nhất tới cuối năm 2017 sẽ vận hành THAADHàn Quốc và Mỹ chính thức khởi động đàm phán về THAAD

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye phát biểu nhân dịp kỷ niệm Ngày giải phóng đất nước (15/8). Ảnh: Reuters

"Việc triển khai THAAD là một hành động tự vệ", bà Park nói trong một bài phát biểu trên truyền hình Hàn Quốc, nhân dịp kỷ niệm Ngày giải phóng đất nước (15/8).

Theo Tổng thống Park Geun-Hye, ưu tiên của bà trên cương vị Tổng thống là “bảo vệ cuộc sống của nhân dân khỏi các hành động khiêu khích liều lĩnh từ Bĩnh Nhưỡng”.

Hệ thống này sẽ được lắp đặt vào cuối năm tới để bảo vệ đất nước chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, bà Park nhấn mạnh.

Tuy nhiên, kế hoạch triển khai THAAD đang gặp phải sự phản đối ở cả trong và ngoài nước.

Trung Quốc và Nga khẳng định, hệ thống này sẽ đe dọa an ninh, ổn định và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và sẽ không thể làm gì để giúp phi hạt nhân hóa khu vực bất ổn này.

Phía Moscow và Bắc Kinh cho rằng, kế hoạch triển khai THAAD là một nỗ lực để đặt cơ sở quân sự của họ vào phạm vi hệ thống radar của Mỹ.

Bên cạnh đó, THAAD cũng là chủ đề của các cuộc biểu tình trong nước, nhất là cư dân của Seongju, khoảng 217 km về phía đông nam thủ đô Seoul, nơi hệ thống phòng thủ tên lửa nói trên dự kiến được lắp đặt.

Cư dân Seongju tin rằng, radar của hệ thống sẽ tạo ra nguy cơ đối với sức khỏe và môi trường; đồng thời khẳng định, sự hiện diện của THAAD sẽ khiến họ trở thành một mục tiêu quân sự quan trọng.

Trong khi đó, một số nhà lập pháp đối lập cũng tích cực đứng về phía người dân và kêu gọi hủy bỏ việc triển khai THAAD.

Lê Thảo (Lược dịch từ PressTV & Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Return to top