Thế giới

Tổng thống Indonesia đi đường bộ đến thăm hiện trường động đất khiến 162 người chết

ClockThứ Ba, 22/11/2022 14:58
Theo lẽ thường, khi động đất xảy ra đường sá cũng bị ảnh hưởng và nguy hiểm cho người đi lại, nhưng Tổng thống Joko Widodo lại chọn ô tô khi đi thị sát vì muốn kiểm tra tất cả đường đã thông thoáng, không còn nơi nào bị cô lập.

Campuchia: Sẵn sàng cho chuỗi Hội nghị cấp cao ASEAN 2022Lãnh đạo thế giới chia buồn với Hàn Quốc sau vụ việc ở ItaewonCác nền kinh tế kỹ thuật số hàng đầu Đông Nam Á đang tăng trưởng nhanhChâu Á có thể là điểm sáng trong bối cảnh toàn cầu suy thoáiNigeria: Hơn 600 người tử vong, hơn 80.000 ngôi nhà bị phá hủy do lũ

Người dân tại thị trấn Cianjur tìm kiếm tài sản còn sót lại sau trận động đất. Ảnh: AFP

Theo giới chức địa phương, thị trấn Cianjur chịu thiệt hại nặng, ít nhất một ngôi làng bị chôn vùi sau trận động đất.

"Phải ưu tiên giải cứu những nạn nhân vẫn còn mắc kẹt dưới đống đổ nát", Tổng thống Widodo yêu cầu trong chuyến thị sát khu vực bị ảnh hưởng ngày 22-11.

Nhà lãnh đạo Indonesia cũng gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và cam kết sẽ có các khoản hỗ trợ khẩn cấp của chính phủ cho gia đình người gặp nạn. 

Ông nhấn mạnh sau sự cố lần này, công cuộc tái thiết sẽ bao gồm cả việc xây dựng lại những ngôi nhà dễ sập trong động đất để tránh thương vong lớn trong tương lai.

Tổng thống Widodo đã chọn đi ô tô đến thị trấn Cianjur thay vì trực thăng như thường thấy. Văn phòng của ông giải thích việc chọn đường bộ thay vì đường không là ý của ông Widodo, vì ông muốn tận mắt chứng kiến và kiểm tra việc khơi thông các con đường bị ách tắc sau động đất, đảm bảo không còn nơi nào bị cô lập.

Theo giới chức y tế địa phương, phần lớn người thiệt mạng là do bị mắc kẹt bên dưới đống đổ nát của các tòa nhà. Indonesia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương nên thường xuyên ghi nhận các trận động đất.

Hiện các nỗ lực cứu hộ đang rất phức tạp do mất điện tại một số khu vực và các cơn dư chấn vẫn chưa kết thúc.

"Nếu chỉ động đất thì nhà sập thôi, nhưng nay sạt lở còn tệ hơn. Khu dân cư này có tám nhà và tất cả đều bị vùi lấp, cuốn theo dòng đất đá", một người dân địa phương tên Zainuddin nói với Hãng tin Reuters.

Việt Nam gửi điện chia buồn

Được tin trận động đất tại tỉnh Tây Java của Indonesia ngày 21-11 gây thiệt hại nặng về người và tài sản, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ngày 22-11 đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Indonesia Joko Widodo, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng gửi điện chia buồn tới Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi.

Theo Tuổi trẻ Online

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Return to top