ClockThứ Tư, 19/04/2017 14:50

Tổng thống Indonesia kêu gọi đoàn kết trong cuộc bầu cử Thống đốc Jakarta

TTH.VN - Tổng thống Indonesia kêu gọi người dân đoàn kết và thống nhất trong cuộc bầu cử Thống đốc bang Jakarta diễn ra hôm nay (19/4), cuộc đua giữa một ứng cử viên Hồi giáo và một người theo đạo Thiên chúa đã gây ra những căng thẳng về tôn giáo ở thủ đô Jakarta.

Người dân Jakarta đi bỏ phiếu bầu thị trưởng thành phốNgười biểu tình Indonesia ném đá, phá rào

Một viên chức bầu cử chuẩn bị thùng phiếu trước khi đưa đến các phòng bỏ phiếu ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: REUTERS

Tin từ PressTV cho biết, cuộc bầu cử mở cửa lúc 7 giờ sáng nay (theo giờ địa phương) và sẽ kết thúc lúc 1 giờ chiều (giờ địa phương). 7,1 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn của Jakarta sẽ đi bỏ phiếu tại hơn 13.000 trạm bỏ phiếu, được bảo vệ bởi hàng nghìn cảnh sát.

Phát biểu sau khi bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở Jakarta, Tổng thống Joko Widodo nói rằng "sự khác biệt về chính trị không nên phá vỡ sự thống nhất của chúng ta", "tất cả chúng ta đều là anh em. Bất cứ ai được bầu, chúng ta đều phải chấp nhận".

Các cuộc thăm dò dư luận trong cuộc bầu cử đã chỉ ra điểm nóng giữa thống đốc đương nhiệm là ông Basuki "Ahok" Tjahaja Purnama - nhà lãnh đạo đầu tiên trong vòng hơn 50 năm qua xuất thân từ nhóm thiểu số người Hoa theo đạo Thiên chúa - và cựu Bộ trưởng Giáo dục Anies Baswedan theo Hồi giáo, giống như 85% cư dân của Jakarta.

Với tầm quan trọng vượt bậc của Jakarta khi đây vừa là thủ đô vừa là trung tâm thương mại của quốc gia, cuộc bầu cử lần này được coi là thước đo cho cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào năm 2019.

Thống đốc đương nhiệm Purnama được ủng hộ bởi đảng cầm quyền của Tổng thống Joko Widodo. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Baswedan có được sự hậu thuẫn của ông Prabowo Subianto, cựu tướng bảo thủ nghỉ hưu đã thua ông Widodo trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2014.

Cuộc bầu cử cũng được xem như là một phép thử cho nền dân chủ non trẻ của Indonesia và sự dung hoà tôn giáo, trong bối cảnh cả hai bên đều nêu lên mối lo ngại về sự hăm dọa và gian lận cử tri.

Chiến dịch này đã được tập hợp lại dưới sự dẫn dắt của một phong trào Hồi giáo cực đoan, đã được củng cố trong những năm gần đây ở một đất nước bị thống trị bởi một chế độ Hồi giáo vừa phải.

Trước khi bị buộc tội báng bổ đạo Hồi vào cuối năm 2016, ông Purnama được xem là ứng viên tổng thống đầy tiềm năng trong tương lai. Tại Indonesia, báng bổ Hồi giáo là một tội hình sự.

Nếu bị tuyên có tội, ông Purnama sẽ đối mặt với mức án cao nhất là 5 năm tù.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Những sự kiện nổi bật có thể định hình lại châu Á trong năm 2023

Trong năm 2023, châu Á sẽ đón nhận những cơ hội và cả những thách thức mới khi đang phục hồi từ sau đại dịch COVID-19. Dưới đây là những sự kiện nổi bật được liệt kê theo thứ tự thời gian, được xem là sẽ góp phần định hình lại khu vực này trong năm 2023:

Những sự kiện nổi bật có thể định hình lại châu Á trong năm 2023
Return to top