ClockThứ Ba, 29/03/2016 05:42

Tổng thống Iran kêu gọi kéo dài lệnh ngừng bắn ở Syria

TTH.VN - Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày hôm qua (28/3) kêu gọi tiếp tục duy trì lệnh ngừng bắn tại Syria và tăng tốc các cuộc đàm phán chính trị nhằm chấm dứt cuộc chiến được nước ngoài hậu thuẫn đã kìm kẹp quốc gia Ả Rập này trong suốt 5 năm qua, tin từ PressTV cho biết.

Palmyra-viên ngọc quý mà quân đội Syria chiếm lại từ IS

Lực lượng chính phủ Syria bên cạnh thành phố cổ Palmyra ngày 26/3/2016. Ảnh: AFP

"Song song với việc ngừng bắn, các cuộc đàm phán chính trị nên được đẩy nhanh tốc độ và cần lưu ý rằng, lệnh ngừng bắn này và các cuộc đàm phán chính trị không làm gián đoạn chiến dịch không ngừng chống lại những kẻ khủng bố và các nhóm khủng bố ở Syria", Tổng thống Rouhani cho biết trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày hôm qua (28/1).

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Iran cũng nói thêm rằng, sự hợp tác và tham vấn giữa Iran và Nga sẽ đóng vai trò hàng đầu trong việc củng cố hòa bình và ổn định ở Syria.

"Chỉ có những người Syria mới có thể quyết định về Syria và tương lai hệ thống chính trị của đất nước", ông Rouhani khẳng định.

Ông ca ngợi chiến thắng của các lực lượng chính phủ Syria khi đã giành lại được thành phố cổ Palmyra - một trung tâm văn hóa quan trọng, từ tay nhóm khủng bố IS, nói rằng điều đó cho thấy quân đội và người dân Syria đã trở nên mạnh hơn.

Sau 4 tuần tiến hành các hoạt động quân sự chống lại IS, các lực lượng Syria, với sự hỗ trợ của không quân Nga, đã lấy lại được quyền kiểm soát thành phố Palmyra ở tỉnh miền tây Homs hôm 27/3.

Tổng thống Iran cho biết, việc bảo vệ biên giới và ngăn chặn dòng chảy các loại vũ khí và việc tuyển mộ các tân binh đến Syria, cũng như ngăn chặn những kẻ khủng bố tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình Syria dưới sự bảo hộ của phe đối lập đang là "nhu cầu thiết yếu không thể phủ nhận".

Đoàn đại biểu đại diện cho chính phủ Syria và các nhóm đối lập được nước ngoài hậu thuẫn gần đây đã được tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình gián tiếp do Liên Hiệp Quốc làm trung gian. Damascus cho rằng, các cuộc đàm phán nhiều lần rơi vào ngõ cụt do các biện pháp phá rối của phe đối lập Syria.

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin tóm tắt qua cho người đồng cấp Rouhani về các cuộc đàm phán mới nhất giữa Nga và Mỹ về Syria và cho biết tất cả các nỗ lực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở quốc gia Ả Rập này đều thông qua cách tiếp cận hòa bình, trong khi Tehran và Moscow vẫn luôn có sự phối hợp đầy đủ về vấn đề này. Đồng thời, Tổng thống Putin cũng nói thêm rằng, những kẻ khủng bố không nên được cho phép tham gia vào phe đối lập trong các cuộc đàm phán chính trị về Syria.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & Article)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày
Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top