Thế giới

Tổng thống Joe Biden dẫn đầu phái đoàn tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Mỹ

ClockThứ Ba, 26/10/2021 11:53
TTH.VN - Hôm nay (26/10), Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với ASEAN, là lần đầu tiên sau 4 năm Washington có lãnh đạo cấp cao nhất góp mặt trong cuộc họp với khối ASEAN.

Mỹ và Đông Nam Á: Tăng cường quan hệ đối tác và giải quyết những thách thức chungNgoại trưởng Mỹ hội đàm trực tuyến với các quan chức ASEANTổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm tất cả các lãnh đạo ASEANASEAN mong chờ gì từ nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Joe Biden se dẫn đầu phái đoàn tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Đại sứ quán Mỹ tại Brunei cho biết ông Biden sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ trong Hội nghị cấp cao ASEAN – Mỹ, một phần trong chuỗi các cuộc họp của các nhà lãnh đạo ASEAN trong tuần này.

Theo công bố từ phía Nhà Trắng, Tổng thống Biden sẽ thảo luận về cam kết “lâu dài” của Mỹ đối với vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực và các sáng kiến ​​mới nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược của Mỹ với khối, “cùng làm việc để chấm dứt đại dịch COVID-19, giải quyết vấn đề khủng hoảng khí hậu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời giải quyết hàng loạt thách thức và nắm bắt các cơ hội khác trong khu vực”.

Mỹ đã không tham gia các cuộc họp ở cấp tổng thống kể từ khi người tiền nhiệm của ông Biden là cựu Tổng thống Donald Trump tham dự cuộc họp ASEAN-Mỹ tại Manila vào năm 2017.

Các nhà phân tích cho rằng, cuộc họp của Tổng thống Biden với khối 10 quốc gia ASEAN phản ánh nỗ lực của chính quyền Mỹ trong việc gắn kết với các đồng minh và đối tác.

Theo các quan chức Mỹ, tham dự hội nghị lần này, Tổng thống Biden dự kiến sẽ tập trung vào việc hợp tác phân phối vaccine COVID-19, các vấn đề về biến đổi khí hậu, chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng, đồng thời ​​sẽ đảm bảo với ASEAN rằng việc gần đây, Mỹ tập trung vào mối quan hệ với Ấn Độ, Nhật Bản và Australia trong nhóm Bộ tứ QUAD và thỏa thuận cung cấp tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Australia không nhằm thay thế vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực.

Tuần trước, ông Edgard Kagan - Giám đốc điều hành cấp cao về Đông Á thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, nhấn mạnh rằng Washington không coi Bộ tứ là “một NATO của châu Á” (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) và không có ý định cạnh tranh với ASEAN.

Ông cho biết Washington quan tâm đến việc hợp tác với ASEAN để đảm bảo khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, vấn đề khí hậu và giải quyết “những thách thức chung về các vấn đề hàng hải”.

Trong khi đó, ông Murray Hiebert, chuyên gia Đông Nam Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Washington, nhận định: “Đây là cuộc gặp đầu tiên của ông Biden với các nhà lãnh đạo ASEAN trên cương vị tổng thống, vì vậy ông muốn đảm bảo rằng Đông Nam Á vẫn rất quan trọng đối với chính quyền Mỹ”.

Theo Reuters, hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào được Tổng thống Biden đưa ra về kế hoạch Mỹ sẽ quay trở lại Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và người tiền nhiệm Donald Trump đã rút khỏi hồi năm 2017. Điều này khiến một nhà ngoại giao châu Á cho rằng việc thiếu yếu tố kinh tế trong cam kết với khu vực của Mỹ là một “lỗ hổng lớn”, vì theo ông “mảnh ghép quan trọng nhất đối với khu vực ASEAN, là mảnh ghép kinh tế”.

Các hội nghị cấp cao ASEAN tuần này sẽ diễn ra mà không có nhà lãnh đạo quân sự Myanmar Min Aung Hlaing. Theo ông Kagan, đây là một bước đi quan trọng nhưng vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết những thách thức mà Myanmar đang phải đối mặt.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top