ClockThứ Năm, 12/07/2018 07:03

Tổng thống Moon Jea-In: Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục ở lại Hàn Quốc

TTH.VN - Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì lực lượng quân đội tại Hàn Quốc bất chấp việc tạm ngừng cuộc tập trận quân sự chung với các lực lượng Hàn Quốc gần đây, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định.

Mỹ-Nhật-Hàn khẳng định quan hệ đồng minh đối với hòa bình châu ÁMỹ ngừng vô hạn định các cuộc tập trận có lựa chọn với Hàn Quốc

Lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc. Ảnh: CNN

"Hàn Quốc và Mỹ duy trì quan điểm vững chắc về vai trò và tầm quan trọng của Lực lượng Hoa Kỳ-Hàn Quốc vì hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á", Tổng thống Hàn Quốc cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Straits Times của Singapore.

Seoul và Washington đã tạm thời hoãn các cuộc tập trận quân sự chung của hai nước sau cuộc họp lịch sử của các nhà lãnh đạo với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tổng thống Moon và lãnh đạp Kim đã tổ chức hai hội nghị liên Triều vào ngày 27/4 và 26/5, sau đó là cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-Un ngay tại Singapore vào ngày 12/6 vừa qua.

Theo Tổng thống Moon, việc đình chỉ tạm thời các cuộc tập trận quân sự nhằm thúc đẩy một môi trường tích cực để tiếp tục đối thoại với Bắc Triều Tiên – quốc gia đã nhất trí sẽ phi hạt nhân hoá hoàn toàn.

"Ngay bây giờ, một quá trình chuyển đổi chưa từng có trên toàn cầu đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên. Quá trình lịch sử đã bắt đầu chuyển từ chiến tranh sang hòa bình. Đặc biệt, điều quan trọng là Hàn Quốc, Triều Tiên và Hoa Kỳ đang cùng nhau thực hiện những bước đầu tiên" Tổng thống Moon nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm rằng, "Hàn Quốc và Mỹ đánh giá tích cực sự thay đổi gần đây về thái độ của Bắc Triều Tiên. Do đó, 2 nước nhất trí về sự cần thiết phải xem xét tới mối quan tâm của Bắc Triều Tiên và quyết định đình chỉ cuộc tập trận quân sự chung Hàn-Mỹ".

Tuy nhiên, Tổng thống bác bỏ khả năng việc đình chỉ các cuộc tập trận quân sự sẽ dẫn đến việc rút quân đội Mỹ đang đóng quân tại quốc gia này. Tổng thống Moon đồng thời nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ cũng không có kế hoạch cắt giảm hoặc chấm dứt sự hiện diện quân sự của mình tại Hàn Quốc.

Theo lời Tổng thống Moon, Hàn Quốc sẽ tiếp tục tìm cách chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên trước cuối năm nay. Điều này đòi hỏi những nỗ lực chân thành của cả hai bên để thực hiện những gì đã được thống nhất.

“Để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hoá hoàn toàn theo thỏa thuận của các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên và Mỹ và đạt được hòa bình vĩnh viễn, chúng ta phải đưa ra một kế hoạch thực hiện chi tiết và đưa vào hành động. Điều này có nghĩa là Bắc Triều Tiên sẽ đưa ra các bước tiêu huỷ hạt nhân chi tiết hơn, trong khi Hàn Quốc và Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng thực hiện các biện pháp tương ứng và toàn diện", nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói.

Tổng thống Moon Jea-in hiện đang có chuyến thăm Singapore và bày tỏ lòng biết ơn về những nỗ lực của nước này trong việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên đầu tiên vừa qua. Ông cũng tuyên bố sẽ nỗ lực cải thiện mối quan hệ song phương giữa Hàn Quốc với Singapore, nước hiện đang là chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).   

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẽ nâng cấp mối quan hệ của nước này với Ấn Độ và các nước ASEAN lên mức đồng minh mạnh nhất, như Mỹ và các cường quốc toàn cầu khác như Nhật Bản, Trung Quốc và Nga.

"Hàn Quốc và ASEAN là những đối tác tốt nhất có thể cùng mở ra một tương lai mới cho hòa bình và thịnh vượng," Tổng thống Moon cho biết. "Tôi hy vọng chuyến thăm lần này có thể là cơ hội để không chỉ phát triển mối quan hệ Hàn Quốc-Singapore mà còn dẫn đầu các nỗ lực chung của Hàn Quốc và ASEAN trong việc xây dựng một cộng đồng hòa bình chung", ông nói thêm.

Dự kiến, Tổng thống Hàn Quốc sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh song phương với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và sẽ kết thúc chuyến công du để trở về Hàn Quốc vào ngày 13/7 tới.

Tố Quyên (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top