Thế giới

Tổng thống Mỹ cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo

ClockThứ Hai, 22/12/2014 11:01
TTH.VN - Tổng thống Barack Obama đã cam kết sẽ thực hiện "mọi nỗ lực" đóng cửa nhà tù quân sự ở Vịnh Guantanamo của Cuba, động thái có thể giúp cải thiện hình ảnh của Mỹ trong con mắt thế giới sau nhiều năm tranh cãi về sự tồn tại của nhà tù này.  

Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn phát trên kênh truyền hình CNN ngày 21/12, Tổng thống Obama cho rằng việc duy trì nhà tù Guantanamo là một trong những nguyên nhân kích động các phần tử thánh chiến và cực đoan trên thế giới.

 

 

"Tôi sẽ làm mọi việc có thể để đóng cửa nhà tù này. Nó (nhà tù Guantanamo) là yếu tố kích động các phần tử khủng bố và cực đoan trên toàn thế giới, bắt nguồn từ việc các nhóm phần tử này đang bị giam giữ tại đây", nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố.

Ngay từ khi mới lên nắm quyền năm 2009, Tổng thống Obama đã cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo vì cho rằng sự tồn tại của nhà tù hủy hoại hình ảnh của nước Mỹ trong con mắt cộng đồng thế giới.

Nhà tù được dựng lên từ dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush để giam giữ các nghi can khủng bố sau các vụ tấn công ngày 11/9/2001. Nhà tù gây tranh cãi gay gắt ngay tại Mỹ và bị dư luận thế giới lên án vì hầu hết các tù nhân ở đây bị giam giữ nhiều năm mà không được đưa ra xét xử.

Trong bài trả lời phỏng vấn CNN, Tổng thống Obama cũng nhắc lại những tranh cãi và mặt trái của việc tiếp tục duy trì nhà tù Guantanamo.

"Điều này đi ngược lại các giá trị của nước Mỹ và vô cùng tốn kém khi Washington đang phải chi hàng triệu USD cho mỗi cá nhân bị giam giữ ở đây", vị tổng thống thứ 44 của nước Mỹ nói.

Ông cũng cho biết Mỹ đang rất nỗ lực giảm số lượng tù nhân giam giữ tại Guantanamo.

Tuần trước, Lầu Năm Góc vừa cho hồi hương 4 tù nhân Afghanistan bị giam giữ ở Guantanamo trong hơn một thập niên. Hiện ở Guantamo còn khoảng 132 người và một phần trong số này sẽ được đưa về nước vào cuối năm nay.

Đây là động thái mới nhất của Tổng thống Mỹ trong việc làm dịu hơn nữa quan hệ với Cuba sau khi hai nước đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ hôm 17/12 vừa qua, chấm dứt gần 54 năm gián đoạn kể từ sau khi Cách mạng Cuba thành công.

Theo Dân Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Return to top