Thế giới

Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Cuba kêu gọi chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế

ClockThứ Ba, 29/09/2015 06:54
TTH.VN - Ngày 28/9, trong bài phát biểu của mình tại cuộc họp thường niên lần thứ 70 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro cùng lên tiếng kêu gọi chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ đối với Havana.

Lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba được áp dụng từ năm 1960 vẫn còn một sự bất đồng trong Quốc hội Mỹ, khi đảng Cộng Hòa kiên quyết phản đối các động thái để chấm dứt việc dỡ bỏ.


Chủ tịch Cuba Raul Castro tại khóa họp thứ 70 của Đại hội đồng LHQ ngày 28/9. Ảnh: AFP

Tổng thống Obama thừa nhận rằng, chính sách của Washington tại Cuba gặp “thất bại trong việc cải thiện đời sống của nhân dân Cuba", đồng thời nhấn mạnh vấn đề nhân quyền vẫn là một mối quan tâm lớn trong quan hệ song phương.
Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Cuba Raul Castro cho biết, "một quá trình lâu dài và phức tạp sẽ được bắt đầu để bình thường hóa quan hệ, nhưng điều này chỉ có thể đạt được một khi lệnh phong tỏa thương mại và tài chính đối với Cuba được loại bỏ”.
Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh phát triển bền vững của LHQ diễn ra vào ngày 26/9, ông Castro khẳng định, lệnh cấm vận của Mỹ là "trở ngại chính" trong nỗ lực phát triển kinh tế của đất nước Cuba.
Đại hội đồng LHQ có kế hoạch thảo luận về một dự thảo nghị quyết mới nhằm lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba trong một phiên họp vào tháng tới. Kể từ năm 1982, Hội đồng Bảo an LHQ đã bỏ phiếu hàng năm để phê chuẩn nghị quyết kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba.
Hôm nay (29/9), Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có cuộc hội đàm chính thức với Chủ tịch Cuba Raul Castro bên lề kỳ họp Đại hội đồng LHQ tại New York. Đây là cuộc họp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo, kể từ khi họ tuyên bố xoa dịu căng thẳng trong quan hệ song phương sau hơn nửa thế kỷ thù địch để khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào ngày 20/7 vừa qua. Lần gặp mặt gần đây nhất của Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro diễn ra tại thành phố Panama hồi tháng 4 năm nay.

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top