ClockThứ Bảy, 21/01/2017 04:56

Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức nhậm chức

TTH.VN - Ông Donald Trump chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 45 của Mỹ hôm 20/1 (giờ địa phương) với lời thề đặt "nước Mỹ lên trên hết", trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Tổng thống, mở ra trang sử mới cho đất nước và thế giới.

6 điều về lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Donald TrumpLễ nhậm chức của các Tổng thống Mỹ tốn kém bao nhiêu?Ông Obama ra lệnh nâng cao cảnh giác tại lễ nhậm chức của ông TrumpThế giới chuẩn bị như thế nào cho một “thời đại Trump”?"360 độ an ninh" bảo vệ ông Trump khi nhậm chức

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước toàn thể người dân. Ảnh: Getty

Chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 45

"Từ hôm nay trở đi, một tầm nhìn mới sẽ lãnh đạo đất nước chúng ta. Hôm nay, chúng ta không chỉ đơn thuần là chuyển giao quyền lực từ chính quyền này sang chính quyền khác, hay từ đảng này sang đảng khác, mà chúng ta đang chuyển giao quyền lực từ Washington DC cho các bạn, cho người dân", tân Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong bài phát biểu nhậm chức.

"Từ hôm nay trở đi, chỉ có nước Mỹ là trên hết. Cùng nhau, chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ hùng mạnh trở lại. Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ giàu có lần nữa. Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ tự hào trở lại. Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ an toàn thêm lần nữa. Và, vâng, cùng nhau, chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại một lần nữa", ông Trump khẳng định.

Chỉ vài phút trước đó, tỷ phú 70 tuổi đảng Cộng hòa đã đặt tay trái của mình lên cuốn kinh thánh từng được Tổng thống Abraham Lincoln dùng và đọc lời tuyên thệ gồm 35 từ theo quy định của Hiến pháp, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Đám đông với hàng trăm ngàn người theo dõi lễ nhậm chức, trong đó có cựu Tổng thống Barack Obama và đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống, bà Hillary Clinton.

Sau lễ nhậm chức, ông Obama và phu nhân Michelle lên trực thăng rời tòa nhà Quốc hội, khép lại 8 năm dẫn dắt đất nước của nhà lãnh đạo đảng Dân chủ.

Ở tuổi 70, ông Trump là người lớn tuổi nhất bắt đầu công việc tại Phòng Bầu dục. Ông cũng tuyên bố bãi bỏ các chính sách của người tiền nhiệm và tái xem xét các liên minh nhiều thập niên với châu Âu và châu Á.

"Chúng ta sẽ củng cố các liên minh cũ, tạo ra những liên minh mới và đoàn kết thế giới văn minh chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan, chúng ta sẽ xóa bỏ chúng hoàn toàn khỏi Trái đất", ông Trump nhấn mạnh.

Trước đó trong ngày 20/1, ông Trump đã tham dự một buổi cầu nguyện tại nhà thờ St. John, trước khi đến Nhà Trắng, nơi ông được chào đón nồng nhiệt bởi ông Obama.

Tuy nhiên, ông Trump vào Nhà Trắng với tỷ lệ ủng hộ chỉ đạt 37%, mức thấp nhất trong lịch sử, theo một thăm dò của hãng thông tấn CBS News. Lễ nhậm chức của ông Trump cũng thưa thớt người tham dự hơn lễ nhậm chức của ông Obama trong năm 2009 và 2013.

Tổng thống Obama rời Phòng Bầu dục lần cuối

Tổng thống Mỹ Barack Obama rời Phòng Bầu dục lần cuối cùng trên cương vị Tổng thống. Ảnh: AFP

Trước khi chào đón người kế nhiệm Donald Trump vào Nhà Trắng, ông Obama rời khỏi Phòng Bầu dục lần cuối cùng trên cương vị Tổng thống - nơi ông đã gắn bó suốt 8 năm qua, sau khi để lại một lá thư trên Bàn Kiên định (Resolute Desk) cho vị Tổng thống tiếp theo Donald Trump.

Bước dọc theo dãy hành lang bên ngoài Phòng Bầu dục, Tổng thống Obama được hỏi liệu có cảm thấy lưu luyến nơi đây, ông trả lời: "Tất nhiên là có". Lời cuối cùng gửi đến toàn thể người dân Mỹ của ông chính là câu cảm ơn từ đáy lòng.

Cảnh sát đụng độ với người biểu tình 

Cảnh sát Mỹ đã đụng độ với những người biểu tình phản đối lễ nhậm chức và nhiệm kỳ Tổng thống của ông Donald Trump ở Washington DC, và phải dùng hơi cay để giải tán những người biểu tình khi sự kiện ủng hộ Tổng thống Trump đang diễn ra.

Bà Cathy Garley, 68 tuổi, một người biểu tình đã đáp chuyến xe buýt từ Rochester, New York đến Washington để thể hiện sự không hài lòng nói rằng, "đó là một chính quyền quân sự". Bà là một trong hàng ngàn người biểu tình chống Tổng thống Trump, phản đối chính quyền mới của nhà tỷ phú đến từ New York.

"Thông điệp mà tôi muốn gửi đi là ông Trump không đại diện cho đất nước này. Ông ấy đại diện cho lợi ích của doanh nghiệp", Jessica Reznicek, một nhân viên cứu trợ người Công giáo 35 tuổi đến từ Des Moines, Iowa, tham gia vào một cuộc tuần hành ôn hòa cho biết.

Một người biểu tình chống Tổng thống Trump bị cảnh sát kéo đi khỏi khuôn viên trước toà nhà Quốc hội Mỹ ngày 20/1/2017. Ảnh: Getty Images

Chiến dịch tranh cử của ông Trump nổi lên nhiều tranh cãi kể từ khi hình thành vào đầu năm 2015. Tuy nhiên, ông vẫn có thể xoay sở để đảo ngược tình thế, gây sốc cho cả thế giới khi đánh bại ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái.

Kể từ đó, con số hàng ngàn người phản đối chiến thắng của Trump ngày càng tăng mạnh ở các thành phố trên khắp nước Mỹ, lên án chiến dịch chống lại người Hồi giáo, người nhập cư, phụ nữ và các nhóm khác của ông.

Một trong những tuyên bố gây tranh cãi của nhà tỷ phú Trump trong chiến dịch vận động là kêu gọi cấm tất cả người Hồi giáo đến Mỹ, cũng như ngăn chặn dòng người nhập cư từ Mexico bằng cách xây dựng một bức tường dài dọc theo biên giới Mỹ-Mexico. Ông Trump cũng khiến hàng triệu người Mỹ nổi giận khi tuyên bố sẽ bãi bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe với giá cả phải chăng Obamacare.

Đài Quan sát Nhân quyền kêu gọi ông Trump bác bỏ các đề xuất gây tranh cãi mà ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử, nói rằng, nếu được thực hiện, chúng sẽ làm hại hàng triệu người ở Mỹ và thậm chí nhiều hơn nữa.

Kỷ nguyên Trump bắt đầu: Mỹ rút khỏi TPP, thương lượng lại thoả thuận NAFTA

Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đàm phán lại Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), theo một kế hoạch thương mại mới của Mỹ vừa được Nhà Trắng công bố hôm qua (20/1).

"Chiến lược này bắt đầu bằng cách rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và bảo đảm rằng, bất kỳ thỏa thuận thương mại mới nào cũng nằm trong lợi ích của người lao động Mỹ", thông cáo nêu rõ; đồng thời khẳng định: "Tổng thống Trump cam kết sẽ đàm phán lại NAFTA".

Văn kiện này cho rằng, TPP có tác động tiêu cực đến đời sống của người lao động Mỹ và nền kinh tế quốc gia. Chính quyền mới cũng tuyên bố sẽ bắt đầu đường lối cứng rắn chống lại những nước vi phạm các thỏa thuận thương mại và "gây tổn hại cho người lao động Mỹ trong quá trình này".

Một số hình ảnh trong ngày diễn ra lễ nhậm chức trọng đại của Tổng thống Mỹ thứ 45 Donald Trump:

Bình minh trên toà nhà Quốc hội Mỹ vào ngày Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức 20/1/2017. Ảnh: Reuters

Tổng thống Barack Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump và phu nhân Melania Trump trước khi nhậm chức. Ảnh: AP

Đoàn xe hộ tống Tổng thống Barack Obama và Tổng thống đắc cử Donald Trump ở Đại lộ Pennsylvania trên đường tới lễ nhậm chức. Ảnh: AP

Tổng thống đắc cử Donald Trump chào đám đông khi bước ra khu vực lễ đài. Ảnh: CNN

Tổng thống đắc cử Donald Trump bắt tay với Tổng thống Barack Obama. Ảnh: AP

Các con của Tổng thống Donald Trump gồm Ivanka Trump, Tiffany Trump, Barron Trump, Eric Trump và Donald Trump Jr. đến dự lễ nhậm chức. Ảnh: Reuters

Vợ chồng cựu Tổng thống Jimmy Carter and Rosalynn Carter, vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton và Hillary Clinton, cùng cựu Tổng thống George W. Bush đợi buổi lễ bắt đầu. Ảnh: CNN

Đám đông người dân theo dõi lễ nhậm chức Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNN

Phó Tổng thống Mike Pence tuyên thệ trước Thẩm phán Clarence Thomas. Ảnh: CNN

Tổng thống Trump bước ra lễ đài trước biển người tập trung tại toà nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: CNN

Tổng thống đắc cử Donald Trump đặt tay lên quyển kinh thánh tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành vị Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Ảnh: AP

Tân Tổng thống phát biểu trong lễ nhậm chức. Ảnh: CNN

Tân Tổng thống Mỹ tuyên thệ: "Tôi, Donald John Trump long trọng tuyên thệ rằng, tôi sẽ trung thành đảm đương cương vị Tổng thống Mỹ và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ Hiến pháp Mỹ. Xin Chúa hãy giúp đỡ tôi". Nguồn: ABC News

Thảo Quyên (Tổng hợp và lược dịch từ AFP, PressTV & Sputnik)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tuyên thệ nhậm chức

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 4, Quốc hội Khóa XV, ông Võ Văn - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Đại biểu Quốc hội khóa XV thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng - đã được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tuyên thệ nhậm chức
Return to top