ClockThứ Ba, 09/02/2016 06:34

Tổng thống Mỹ huy động ngân sách ứng phó với virus Zika

TTH.VN - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 8/2 yêu cầu Quốc hội nước này chi hơn 1,8 tỷ USD để chống lại virus Zika đang diễn biến phức tạp ở trong và ngoài nước.

Phát hiện trường hợp lây nhiễm virus Zika qua nước tiểu và nước bọtWHO khuyến cáo không tiếp nhận hiến máu ở những người trở về từ các khu vực nhiễm Zika

Phụ nữ Colombia được một nhân viên y tế cung cấp thông tin về Zika. Ảnh: Reuters

Zika là loại virus đang lây lan nhanh chóng ở Nam, Trung Mỹ và vùng Caribbean, được cho là có liên quan đến dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở Brazil và đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho phụ nữ mang thai, cũng như phụ nữ có khả năng có thai.

Yêu cầu của Tổng thống Obama bao gồm 200 triệu USD cho việc nghiên cứu, phát triển, thương mại hóa các loại vắc-xin mới và xét nghiệm, chẩn đoán về virus Zika.

Ngoài ra, Cơ quan Y tế châu Âu (EMA) có trụ sở tại London cho biết, họ đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm ứng phó với Zika để tư vấn cho các công ty đang nghiên cứu vắc-xin và các loại thuốc chống virus này.

Hiện không có vắc-xin cũng như thuốc điều trị Zika và thậm chí chưa có nghiên cứu lâm sàng đối với loại virus nói trên, bởi căn bệnh trước đây được xem là tương đối lành tính. Người bệnh hoặc không có triệu chứng hoặc chỉ có những triệu chứng nhẹ như sốt hay da nổi mụn.

“Tin tốt là virus Zika không giống như Ebola. Rất nhiều người nhiễm virus mà thậm chí không biết rằng họ đã bị nhiễm. Chính vì thế, chúng ta không nên hoảng sợ”, ông Obama nói với kênh truyền hình CBS News trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 8/2.

Trong một cuộc họp riêng tại Nhà Trắng ngày 8/2, Giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ Anthony Fauci nhận định, sẽ không có sự lây nhiễm Zika với quy mô lớn trên lục địa Mỹ.

“Chúng tôi đã bắt đầu phát triển vắc-xin trong giai đoạn đầu và có khả năng thử nghiệm chúng để xác định sự an toàn vào cuối mùa hè này”, ông Fauci nói với các phóng viên.

Nguồn ngân sách được Tổng thống Obama kêu gọi đang phải đối mặt với áp lực từ phe Cộng hòa và một số đảng viên Dân chủ. Số tiền này sẽ được chi tiêu vào việc kiểm tra, giám sát và phản ứng của Mỹ trong những khu vực bị ảnh hưởng bởi Zika.

Ngân sách nói trên bao gồm 335 triệu USD chi cho Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ trong việc hỗ trợ kiểm soát muỗi, sức khỏe các bà mẹ và những nỗ lực y tế công cộng khác liên quan đến Zika tại những quốc gia bị ảnh hưởng ở châu Mỹ.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & Newsdaily)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top