ClockChủ Nhật, 22/01/2017 15:00

Tổng thống Mỹ lên kế hoạch sớm gặp lãnh đạo Anh, Mexico

TTH.VN - Nhà Trắng đang lên kế hoạch cho cuộc gặp giữa Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump với 2 nhà lãnh đạo của các nước đồng minh lâu năm Anh và Mexico, Reuters sáng nay (22/1) đưa tin cho biết.

Thủ tướng Anh: Ông Trump "thừa nhận tầm quan trọng của NATO"Thủ tướng Anh cam kết làm việc với ông TrumpMexico sẵn sàng cho kịch bản ông Trump trục xuất người nhập cưMexico sẽ bàn chuyện trục xuất người nhập cư với ông Trump

Tống thống Mỹ Trump lên kế hoạch gặp Thủ tướng Anh May ngày 27/1/2017. Ảnh: Telegraph

Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer, Tổng thống Trump sẽ sớm có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Theresa May vào ngày 27/1 tới đây tại Washington, và sau đó sẽ gặp mặt Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto vào ngày 31/1 - hai đồng minh của Mỹ vốn đang lo ngại rằng chính quyền mới của Mỹ có thể ảnh hưởng đến mốiquan hệ của họ với Washington.

Cuộc họp tới được cho sẽ là cơ hội để Thủ tướng Anh Theresa May - người ban đầu đã phải vật lộn để xây dựng quan hệ với nhóm chuyển giao của ông Trump, thảo luận về "mối quan hệ đặc biệt" giữa hai quốc gia - mối quan hệ quan trọng trong chính sách đối ngoại của Anh, nhất là sau khi Anh rời khỏi thị trường chung Châu Âu (EU)

Tân Tổng thống Trump - người tán thành việc bỏ phiếu đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), nói rằng ông muốn nhanh chóng ký kết một thỏa thuận thương mại song phương với Vương quốc Anh.

Theo tin từ Reuters, văn phòng Thủ tướng May hiện từ chối bình luận về vấn đề này.

Thương mại cũng sẽ là một phần của chương trình nghị sự trong cuộc họp của nhà lãnh đạo Trump và người đồng cấp Mexico Pena Nieto, bên cạnh các chủ đề về an ninh và người nhập cư, phát ngôn viên Spicer cho biết. Hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện qua điện thoại vào hôm qua (21/1) và ấn định cuộc gặp trực tiếp vào cuối tháng này (ngày 31/1).

Tổng thống Trump nói rằng, ông muốn đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, ký kết hồi năm 1994 với Canada và Mexico, nhằm cải thiện điều kiện cho người lao động tại Mỹ.

Cũng theo phát ngôn viên Spicer, Tổng thống Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đã có cuộc điện đàm hôm qua và thảo luận việc thiết lập "các cuộc họp bổ sung trong những ngày tới".

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
Return to top