Thế giới

Tổng thống Mỹ: Liên minh xuyên Đại Tây Dương đã trở lại

ClockThứ Bảy, 20/02/2021 08:07
TTH.VN - Ngày 19/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố “liên minh xuyên Đại Tây Dương đã trở lại”. Lời phát biểu được đưa ra tại Hội nghị An ninh Munich hằng năm.

Lãnh đạo Mỹ, Pháp cam kết thúc đẩy quan hệ song phươngTổng thống Biden bắt đầu xem xét việc đóng cửa nhà tù GuantanamoTổng thống Mỹ nhận được tín nhiệm cao trong những ngày đầu nhậm chứcChính quyền Mỹ đặt mua thêm 200 triệu liều vắc-xin Covid-19Mỹ đặt mục tiêu có đủ vaccine Covid-19 cho người dân vào mùa hè

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước Mỹ đã trở lại, liên minh xuyên Đại Tây Dương đã trở lại. Ảnh minh họa: AFP/Báo Lao động

Do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, Hội nghị An ninh Munich năm nay được tổ chức theo hình thức trực tuyến, đi kèm là việc Thủ tướng Đức Angela Merkel hoan nghênh việc Tổng thống Mỹ Joe Biden quay trở lại “chủ nghĩa đa phương”.

Thực hiện bài phát biểu quốc tế quan trọng đầu tiên về chính sách đối ngoại kể từ khi trở thành tổng thống vào tháng 1, ông Joe Biden cho rằng các đồng minh truyền thống của Mỹ nên một lần nữa tin tưởng vào sự lãnh đạo của Washington.

“Tôi đang gửi một thông điệp rõ ràng đến thế giới rằng: Nước Mỹ đã quay trở lại. Liên minh xuyên Đại Tây Dương đã quay trở lại. Mỹ quyết tâm liên kết, hợp tác trở lại với châu Âu, tham khảo ý kiến của các nước, lấy lại vị trí lãnh đạo đáng tin cậy của chúng tôi”, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh.

Trước đó, trong cuộc trò chuyện với lãnh đạo các nước trong khối G7, ông Joe Biden cho biết chính quyền của ông một lần nữa đang nhấn mạnh việc xây dựng liên minh, trái ngược với những chính sách biệt lập của người tiền nhiệm là Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Mối quan hệ đối tác của chúng ta trường tồn và phát triển qua nhiều năm là bởi vì chúng bắt nguồn từ sự phong phú của các giá trị dân chủ được chia sẻ của chúng ta. Chúng không mang tính giao dịch”, ông Joe Biden khẳng định.

Theo ông Biden, sức mạnh tập thể là cách duy nhất để thành công khi cuộc cạnh tranh trên toàn thế giới giữa dân chủ và chuyên quyền đang ở thời điểm khó khăn.

Cụ thể, Tổng thống Joe Biden nhận định: “Ở rất nhiều nơi, kể cả châu Âu và Mỹ, tiến bộ dân chủ đang bị tấn công. Đây là thời điểm quan trọng và tôi tin rằng với mỗi người đều có niềm tin dân chủ phải thắng thế”.

Trong một thông tin có liên quan, ông Biden cho biết ông không tìm cách quay lại “các khối cứng nhắc của Chiến tranh Lạnh”, đồng thời ông nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế phải cùng nhau giải quyết các vấn đề như đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu ngay cả khi tồn tại những bất đồng sâu sắc về các vấn đề khác.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top