Thế giới

Tổng thống Mỹ-Nga hợp tác giải quyết mối lo ngại về an ninh mạng

ClockThứ Năm, 17/06/2021 10:07
Trong cuộc họp báo riêng sau cuộc gặp thượng đỉnh, Tổng thống Biden cho biết ông cùng nhà lãnh đạo Nga đã dành nhiều thời gian thảo luận về vấn đề an ninh mạng và không gian mạng.

Tổng thống Mỹ tới Geneva trước cuộc gặp thượng đỉnh với ông PutinÔng Biden điện đàm với ông Putin, đề xuất cuộc gặp thượng đỉnh

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (thứ 2, phải) trong cuộc hội đàm mở rộng tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 16/6/2021. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 16/6, trong cuộc gặp tại Geneva (Thụy Sĩ), Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã nhất trí hợp tác trong các mối quan ngại chung về an ninh mạng như cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) nhằm vào các cơ sở hạ tầng trọng yếu và coi đây là “lằn ranh đỏ” đối với hai nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong cuộc họp báo riêng sau cuộc gặp thượng đỉnh, Tổng thống Biden cho biết ông cùng nhà lãnh đạo Nga đã dành nhiều thời gian thảo luận về vấn đề an ninh mạng và không gian mạng.

Ông đã đề xuất rằng một số cơ sở hạ tầng quan trọng cần phải được "miễn nhiễm" với các cuộc tấn công, đưa ra một danh sách với 16 “thực thể cụ thể” như năng lượng và hệ thống nước.

Tổng thống Biden nhấn mạnh các quốc gia có trách nhiệm cần phải hành động ngăn chặn tội phạm thực hiện các vụ tấn công mạng bằng mã độc ransomware trên lãnh thổ của mình.

Ông đồng thời khẳng định hai bên đã đồng ý giao nhiệm vụ cho các chuyên gia của hai nước làm việc để tìm hiểu cụ thể về những gì đang đi quá giới hạn và theo dõi các trường hợp cụ thể bắt nguồn từ các quốc gia khác và ở cả hai nước.

Về phần mình, trả lời các phóng viên, Tổng thống Putin cũng thông báo ông và người đồng cấp Mỹ đã thảo luận về mối lo ngại an ninh mạng của hai nước, đồng thời cho biết Nga sẽ bắt đầu tham vấn về vấn đề này.

Ông khẳng định: “Chúng tôi nhất trí rằng sẽ bắt đầu tham vấn và chúng tôi tin rằng lĩnh vực an ninh mạng là vô cùng quan trọng đối với thế giới nói chung, đối với Mỹ nói riêng cũng như Liên bang Nga ở mức độ tương tự.”

Là một phần trong hoạt động hợp tác của hai quốc gia, các nhóm sẽ được thành lập để điều tra các mối quan ngại về an ninh mạng khác nhau, bao gồm cả việc liệu Mỹ và Nga có các biện pháp mạnh mẽ chống lại tội phạm tấn công mạng nhằm vào quốc gia khác khi chúng ẩn náu trong lãnh thổ của mình hay không.

An ninh mạng được đánh giá là một trong những vấn đề quan trọng trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Putin trong bối cảnh gần đây, liên tiếp xảy ra các cuộc tấn công mạng với quy mô lớn nhằm vào chuỗi cung ứng phần mềm SolarWinds, đường ống dẫn nhiên liệu Colonial Pipeline và công ty chế biến thịt JBS USA.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

Tạp chí Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ mạng với 5 quốc đảo ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh các tuyến cáp ngầm xuyên qua khu vực được kết nối với Nhật Bản, Tokyo hy vọng sẽ tăng cường an ninh mạng trong khu vực bằng cách làm sâu sắc thêm sự hợp tác với các quốc đảo.

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng
Return to top