Thế giới

Tổng thống Mỹ - Nga thảo luận về tình hình Syria, Ukraine

ClockThứ Năm, 14/01/2016 09:54
TTH.VN - Tổng thống Barack Obama ngày hôm qua (13/1) có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cùng thảo luận về tình hình hiện nay ở Ukraine và Syria, Reuters sáng nay (14/1) đưa tin.

Trong cuộc điện đàm hôm qua, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự cần thiết phải làm việc hướng tới một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine và giải quyết xung đột tại Syria, Nhà Trắng cho biết.

Tổng thống Mỹ Obama và người đồng cấp Nga Putin trong một cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 hồi tháng 11/2015. Ảnh: AP

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, Tổng thống Obama và nhà đồng cấp Nga Putin đã dành phần lớn cuộc trò chuyện để thảo luận về sự cần thiết của Nga trong việc làm sống lại các cam kết của mình theo một thỏa thuận ngừng bắn đối với Ukraine, và chấm dứt hỗ trợ cho những người ly khai thân Nga gây bất ổn phía đông Ukraine. Tổng thống Obama cũng nói với người đồng cấp Nga Putin rằng, bước quan trọng tiếp theo trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine cho tất cả các bên là thoả thuận về phương thức tiến hành cuộc bầu cử địa phương ở vùng Donbas của Ukraine, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho hay, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về những nỗ lực nhằm đảm bảo cho quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria, "ghi nhận sự cần thiết phải tiến hành các bước đi để thúc đẩy các cuộc hội đàm hiệu quả giữa các đại diện của phe đối lập Syria và phía chính phủ, dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc, chủ yếu bằng cách giảm tình trạng bạo lực và giải quyết các nhu cầu nhân đạo khẩn cấp của người dân Syria".

Ông Earnest nhấn mạnh rằng, Mỹ khen ngợi vai trò xây dựng của Nga trong các cuộc đàm phán ngoại giao, và từ lâu đã kêu gọi Nga chấm dứt hỗ trợ cho Tổng thống Syria Bashar Assad.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về "tầm quan trọng của một phản ứng quốc tế mạnh mẽ và thống nhất" trước vụ thử nghiệm hạt nhân mới đây của Bắc Triều Tiên.

Ngoài ra, Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố rằng, trong suốt cuộc điện đàm, Tổng thống Obama và Tổng thống Putin đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc nới lỏng căng thẳng giữa Iran và Saudi Arabia.

Trong một động thái riêng biệt, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov hôm qua tiết lộ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có cuộc họp vào tuần tới để tiếp tục thảo luận về một loạt các vấn đề song phương và toàn cầu, trong đó có việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters & Abcnews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ông Putin tình nguyện thử nghiệm vaccine Covid-19 mới

Theo hãng tin RT, trong cuộc họp với Denis Logunov, Phó giám đốc Trung tâm Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya - đơn vị sản xuất vaccine Covid-19 Sputnik V hôm 21/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông đã tiêm chủng tăng cường bằng vaccine Sputnik Light. Chủ nhân Điện Kremlin cho hay, ông không có bất cứ phản ứng phụ nào sau khi tiêm mũi ba này.

Ông Putin tình nguyện thử nghiệm vaccine Covid-19 mới
Return to top