Thế giới

Tổng thống Mỹ tới Geneva trước cuộc gặp thượng đỉnh với ông Putin

ClockThứ Tư, 16/06/2021 09:24
Tổng thống Biden cho biết sẽ thể hiện rõ quan điểm rằng hai bên có thể hợp tác trong một số lĩnh vực nếu như người đồng cấp Nga cũng muốn vậy, còn ngược lại Mỹ sẽ đáp trả.

Ông Biden điện đàm với ông Putin, đề xuất cuộc gặp thượng đỉnhTổng thống Nga sẵn sàng đối thoại trực tuyến với nhà lãnh đạo MỹNga-Mỹ hoàn tất những thủ tục cuối cùng để gia hạn New STARTMỹ mời đại diện của Nga dự lễ nhậm chức tổng thống của ông Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Geneva, Thụy Sĩ. Nguồn: AP

Ngày 15/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới Geneva (Thụy Sĩ), một ngày trước khi có cuộc gặp thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên quan trọng với Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi ông lên nắm quyền hồi đầu năm nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trước thềm cuộc gặp này, Tổng thống Joe Biden đã có chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới châu Âu nhằm thiết lập lại mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương vốn không mấy êm đẹp dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump và một phần nhằm tìm giải pháp cho mối quan hệ với Nga.

Dù không thông báo những vấn đề cụ thể sẽ được đề cập trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga, song Tổng thống Biden đã đưa ra một phác thảo rõ ràng về thông điệp của ông, đồng thời nhấn mạnh rằng cần phải có cuộc gặp trực tiếp nhằm giúp mối quan hệ Mỹ-Nga ổn định.

Tổng thống Biden cho biết sẽ thể hiện rõ quan điểm rằng hai bên có thể hợp tác trong một số lĩnh vực nếu như người đồng cấp Nga cũng muốn vậy, còn ngược lại Mỹ sẽ đáp trả.

Tuy nhiên, ông Biden cũng bày tỏ tin tưởng rằng Tổng thống Putin sẽ sẵn sàng đưa ra một thông điệp thẳng thắn.

Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Biden cũng khẳng định mục tiêu không phải là đạt được đột phá ấn tượng cũng như không có kỳ vọng về bất kỳ điều gì tương tự trong cuộc gặp này. Nhiều khả năng vấn đề ổn định hạt nhân, các thỏa thuận kiểm soát vũ khí khác và một số lĩnh vực tiềm năng mà hai bên cùng quan tâm sẽ được hai nhà lãnh đạo thảo luận cũng như đạt được sự đồng thuận trong việc đặt ra một lộ trình tiềm năng để thúc đẩy mối quan hệ mà Tổng thống Biden thừa nhận đang ở mức thấp.

Theo kế hoạch, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga sẽ có cuộc gặp lúc 13 giờ ngày 16/6 theo giờ địa phương. Cả hai sẽ được Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin chào đón trước khi chụp ảnh chung.

Cuộc họp đầu tiên giữa hai bên dự kiến có sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Cuộc họp thứ hai sẽ có 5 thành viên tham dự ngoài Tổng thống Biden và Tổng thống Putin.

Theo các quan chức Mỹ, các cuộc đàm phán sẽ kéo dài 4-5 giờ, hoặc có thể lâu hơn. Hai nhà lãnh đạo sẽ kết thúc hội nghị thượng đỉnh bằng các cuộc họp báo riêng.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top