Thế giới

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc bắt đầu hội nghị trực tuyến

ClockThứ Ba, 16/11/2021 10:13
Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ làm rõ các ý định và ưu tiên của Mỹ cũng như các mối quan ngại của Mỹ đối với Trung Quốc.

Mỹ -Trung công bố thỏa thuận tăng cường hợp tác về biến đổi khí hậuTrung Quốc khẳng định “đạt được một số tiến bộ” với MỹMỹ-Trung thực hiện cuộc điện đàm kinh tế lần thứ ba trong hai tuần

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa xã/Bloomberg

Vào lúc 7h45' sáng 16/11 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa lúc quan hệ giữa hai nước đang căng thẳng.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết "cuộc hội đàm sẽ diễn ra trong vài giờ" và hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận cách thức quản lý cạnh tranh giữa hai nước một cách có trách nhiệm, cũng như các biện pháp hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm.

Tại cuộc gặp này, Tổng thống Biden sẽ làm rõ các ý định và ưu tiên của Mỹ cũng như các mối quan ngại của Mỹ đối với Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ trao đổi quan điểm về quan hệ song phương và những vấn đề thuộc lợi ích của hai nước.

Trong thông điệp gửi trước đó tới Ủy ban quốc gia về quan hệ Mỹ-Trung, Chủ tịch Tập Cận Bình mô tả mối quan hệ song phương đang ở "thời điểm lịch sử quan trọng."

Hai nhà lãnh đạo đã điện đàm hai lần kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng 1 năm nay. Tuy nhiên, hội nghị này sẽ là cuộc thảo luận quan trọng nhất cho đến nay.

Giới quan sát quốc tế không đặt nhiều kỳ vọng vào Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-Trung lần này nhưng đánh giá sự kiện này rất quan trọng khi cả hai nhà lãnh đạo đều có ý định hàn gắn lại mối quan hệ Mỹ-Trung vốn đã lao dốc trong vài năm trở lại đây.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân

Cô Chai Wanrou, nhà sáng tạo nội dung làm việc tự do ở thành phố Tây An, Trung Quốc, cho rằng hôn nhân mở ra một cuộc sống không công bằng với phụ nữ. Giống như nhiều phụ nữ trẻ ở Trung Quốc, cô là một phần của phong trào tôn thờ chủ nghĩa độc thân, định hướng một tương lai “không chồng, không con” - đặt ra một thách thức mà mà chính phủ có thể phải đối mặt.

Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân
Return to top