Thế giới

Tổng thống Nga, Belarus ký sắc lệnh hợp nhất Nhà nước Liên minh

ClockThứ Sáu, 05/11/2021 09:30
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, tại cuộc họp ngày 4/11 của Hội đồng Nhà nước tối cao, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ký sắc lệnh hợp nhất Nhà nước Liên minh.

Diễn đàn Nga-Belarus: Hơn 60 thoả thuận hợp tác sẽ được ký kếtChủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Nga, Belarus

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

Hai tổng thống đã thông qua 28 chương trình của Nhà nước Liên minh đạt được hồi tháng 9, cũng như các phương hướng chính để thực hiện các điều khoản của Hiệp ước thành lập Nhà nước liên minh giai đoạn 2021-2023.

Trong các cuộc đàm phán tại Điện Kremlin đầu tháng 9, hai ông Putin và Lukashenko đã nhất trí về 28 chương trình trong khuôn khổ Nhà nước Liên minh. Chúng nhằm thống nhất luật pháp của Nga và Belarus trong các lĩnh vực kinh tế, ngành và giao thông vận tải. Hai nước có ý định chuyển sang chính sách công nghiệp thống nhất, tiếp cận chung đối với mua sắm nhà nước và các đơn đặt hàng của chính phủ, cũng như tạo ra một thị trường khí đốt thống nhất.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Belarus cũng đã thông qua học thuyết quân sự của Nhà nước Liên minh và khái niệm chính sách di trú của hai nước. Học thuyết quân sự mới sẽ tăng mức độ gắn kết chính sách quốc phòng và điều chỉnh kịp thời các nhiệm vụ của bộ quốc phòng hai nước, có tính đến những thay đổi tình hình quân sự và chính trị trong khu vực.

Trong khi đó, khái niệm về chính sách di trú của Nhà nước Liên minh sẽ xác định hướng hoạt động của các bộ nội vụ, cơ quan an ninh, biên phòng, cơ quan ngoại vụ trong lĩnh vực di trú, có tính đến những thực tế mới của dòng di cư đang gia tăng.

Trước đó, Tổng thống Belarus Lukashenko thông báo Minsk và Moskva bắt đầu khởi động lại không gian kinh tế chung. Theo ông Lukashenko, quá trình này ngụ ý "sự ra đời của các công nghệ, phong cách, phương thức ra quyết định hiện đại".

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Hôm nay, ngày 23/1, Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier và Phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Đức đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân.

Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam
Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Return to top