Thế giới

Tổng thống Nga kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran

ClockThứ Bảy, 11/07/2015 07:38
TTH.VN - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày hôm qua (10/7) kêu gọi cần dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt đối với Iran càng sớm càng tốt sau khi đạt được một thỏa về chương trình hạt nhân của Tehran.

Iran và 6 cường quốc, trong đó có Nga, đang thảo luận về một thỏa thuận sẽ kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lấy việc giảm thiểu các biện pháp trừng phạt.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Ufa, Nga hôm 9/7/2015 - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo ở thành phố Ufa của Nga, trước thắc mắc về việc những biện pháp trừng phạt nào sẽ được dỡ bỏ và thời gian thực hiện việc dỡ bỏ, Tổng thống Putin nói rằng, "chúng tôi đang kêu gọi việc dỡ bỏ toàn diện các lệnh trừng phạt đối với Iran càng sớm càng tốt".

Iran đã bị hạn chế việc mua bán dầu mỏ như một phần của các biện pháp trừng phạt. Tổng thống Putin cho biết, Iran có thể sẽ tăng sản lượng dầu mỏ quốc gia một khi các lệnh kiềm chế được dỡ bỏ. "Có thể, nền kinh tế toàn cầu sẽ điều chỉnh sản lượng dầu của Iran, ý tôi là có thể mức tiêu thụ sẽ tăng trưởng...", ông nói.

Giá dầu thế giới giảm hơn một nửa kể từ khi đạt đỉnh ở mức 115 USD/thùng vào tháng 6 năm ngoái, nhưng thị trường đã bão hòa khiến giá dầu giảm liên tục.

Cơ quan giám sát năng lượng của phương Tây sáng nay (11/7) cho biết, giá dầu được ấn định để chịu thêm áp lực từ việc nới lỏng nhu cầu toàn cầu và sự thặng dư dầu thô tiếp tục tăng, trong khi việc tái cân bằng của thị trường có thể sẽ kéo dài đến sang năm.

Liên minh châu Âu kéo dài việc đình chỉ các lệnh trừng phạt với Iran cho đến ngày 13/7 để cho phép các cuộc đàm phán đang diễn ra về tham vọng hạt nhân của nước này tiến đến thành công. Tổng thống Putin nói rằng, ông hy vọng 6 cường quốc lớn trên thế giới đang đàm phán với Iran sẽ sớm đạt được thỏa thuận.

 

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters & Jpost)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Return to top