Thế giới

Tổng thống Obama bị “gà nhà” Dân chủ cản đường

ClockThứ Tư, 13/05/2015 16:13
TTH.VN - Dự luật thỏa thuận thương mại tự do mới với châu Á và châu Âu của Tổng thống Mỹ Barack Obama chiều 12-5 (giờ địa phương) đã gặp trở ngại đầu tiên khi các nghị sĩ Dân chủ thể hiện sự lo ngại không phát triển được công ăn việc làm ở Mỹ.  

Tổng thống Obama cần 60 phiếu ủng hộ trong số 100 thượng nghị sĩ để dự luật xúc tiến thương mại (TPA) được thông qua nhưng chỉ 52 vị bỏ phiếu thuận và 45 bỏ phiếu chống.

Điều đáng chú ý là hầu hết thượng nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ dự luật trên trong khi các nghị sĩ Dân chủ chống lại.

President Barack Obama, center, during his meeting with elected officials, law enforcement officials and community and faith leaders in the Old Executive Office Building on the White House Complex in Washington, Monday, Dec. 1, 2014. Obama says that in the wake of the shooting of an unarmed 18-year-old man in Ferguson, Missouri, he wants to make sure to build better trust between police and the communities they serve.(AP Photo/Pablo Martinez Monsivais)

Hầu hết thượng nghị sĩ Cộng hòa hôm 12-5 ủng hộ dự luật do Tổng thống Barack Obama đưa ra

trong khi các nghị sĩ Dân chủ chống lại. Ảnh: ABC News

Sau khi bị chính các nghị sĩ Dân chủ chỉ trích, Tổng thống Obama đang cố cứu vãn dự luật lớn nhất trong thời gian 2 năm còn lại ở Nhà Trắng của mình. Ông đã làm việc riêng với các thượng nghị sĩ Dân chủ để tìm ra phương thức xúc tiến dự luật thương mại tự do của ông.

Các nhà thương thuyết thương mại nhận định rằng dự luật nêu trên là cần thiết trước khi 11 quốc gia khác tham gia đàm phán đồng ý kết thúc hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - thỏa thuận thương mại tiến bộ nhất trong lịch sử nước Mỹ, san bằng sân chơi cho lao động Mỹ cũng như đặt ra những chuẩn mực cao về môi trường, lao động và bảo vệ nhân quyền.

Rõ ràng là Tổng thống Obama phải gánh chịu thất bại to lớn khi 14 thượng nghị sĩ Dân chủ ủng hộ thương mại có mặt trong số các vị thượng nghị sĩ Dân chủ khác tuyên bố không bỏ phiếu thông qua dự luật trên.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, thủ lĩnh đa số tại thượng viện Mỹ, tuyên bố: “Điều chúng tôi chứng kiến ở đây là phe Dân chủ đóng lại cơ hội tranh luận đối với dự luật ưu tiên hàng đầu về kinh tế của vị tổng thống thuộc phe Dân chủ”.

Trong khi đó, các thượng nghị sĩ Cộng hòa khác cũng lên tiếng đả kích, đồng thời nói rằng họ phẫn nộ khi thấy các nghị sĩ Dân chủ làm cản trở một thỏa thuận hiếm hoi với Nhà Trắng.

Thế nhưng, Nhà Trắng vẫn còn hy vọng rằng cuộc vận động mạnh mẽ của Tổng thống Obama sẽ đủ để gom được số phiếu cần thiết để thượng viện có thể tranh luận dự luật này.

Theo NLĐ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top