ClockThứ Sáu, 13/01/2017 14:16

Tổng thống Obama chấm dứt chính sách “chân ướt, chân ráo” với Cuba

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 12/1 tuyên bố bãi bỏ chính sách “chân ướt, chân ráo” vốn cho phép người dân Cuba không có thị thực vẫn có thể trở thành công dân vĩnh viễn của Mỹ.

Cuba: Kinh tế năm 2016 sụt giảm, kỳ vọng khởi sắc năm 2017Mỹ - Cuba ký thêm thoả thuận trước khi ông Trump nhậm chứcĐa số người dân Mỹ ủng hộ bình thường hóa quan hệ với CubaCuba và Mỹ đối thoại về đối phó với các thách thức trên biển

Chính sách “chân ướt, chân ráo" áp dụng với người nhập cư Cuba được Mỹ chấm dứt sau 2 thập niên. (Ảnh minh họa: NBC)

Theo quyết định này, những người tị nạn Cuba không đủ điều kiện cứu trợ nhân đạo sẽ được phép trở về nước. Quyết định có hiệu lực ngay tại thời điểm công bố.

Bình luận về quyết định trên, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Với bước đi này, chúng tôi đang đối xử với người dân Cuba giống như người di cư đến từ các nước khác”.

Reuters cho biết, chính quyền Mỹ và Cuba đã phải mất nhiều tháng để đàm phán về thay đổi chính sách, trong đó bao gồm việc Cuba chấp thuận cho phép những người tị nạn tại Mỹ theo chính sách “chân ướt, chân ráo” được trở về nước.

Chính sách “chân ướt, chân ráo” được khởi xướng từ năm 1995 dưới thời Tổng thống Mỹ Bill Clinton sau khi một làn sóng gồm hàng chục nghìn người Cuba tìm cách vượt biển vào Mỹ.

Việc chấm dứt chính sách “chân ướt, chân ráo” đồng nghĩa với việc chính quyền Mỹ sẽ chấm dứt chính sách ngoại lệ với Cuba vốn duy trì hơn hai thập niên qua. Chính sách này từ lâu đã gây tranh cãi với lý do nó có thể khuyến khích hàng nghìn người Cuba mạo hiểm vượt biển để tới Florida. Theo thống kê, mỗi năm Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã ngăn chặn hàng nghìn người Cuba cố vượt biển để vào Florida. Tuy nhiên, hàng chục nghìn người Cuba vẫn đặt chân được tới Mỹ qua biên giới Mexico và sau đó vẫn có thể trở thành công dân hợp pháp của Mỹ, trong khi những người nhập cư trái phép của các quốc gia khác sẽ bị trục xuất.

Tổng thống Obama đã nỗ lực để bình thường hóa quan hệ với Cuba trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Chính quyền của ông đã nới lỏng hàng loạt các lệnh cấm vận về thương mại và du lịch với Cuba, cho phép nhiều doanh nghiệp Mỹ làm ăn với Cuba.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm
Return to top