ClockThứ Tư, 06/04/2016 14:00

Tổng thống Obama: "Chúng ta sẽ siết chặt và đánh bại IS"

TTH.VN - Trang PressTV sáng nay (6/4) dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng, việc tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) là "ưu tiên hàng đầu" của Chính phủ Mỹ hiện nay, đồng thời thể hiện sự tự tin tuyệt đối vào chiến thắng trước IS.

Tổng thống Mỹ kêu gọi thế giới đoàn kết chống ISIS khó gượng dậy sau khi "Bộ trưởng" tài chính bị Mỹ tiêu diệt

Tổng thống Obama trong cuộc họp ngày 5/4/2016 tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP

Phát biểu tại một cuộc họp với các tham mưu trưởng và các chỉ huy chiến đấu của Mỹ tại Nhà Trắng ngày hôm qua (5/4), Tổng thống Obama nói rằng IS đang tiếp tục để mất những phần lãnh thổ đã chiếm đóng ở Iraq và Syria, bị siết chặt về tài chính, và nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ "đánh bại" nhóm khủng bố này.

"Tiêu diệt IS tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của tôi và vì vậy, chúng tôi không còn có thể chịu đựng được việc các hoạt động của chúng vẫn được kích hoạt từ những trụ sở chính tại Raqqa và ở Mosul".

Tổng thống Obama nhấn mạnh, Lầu Năm Góc cần phải hành động một cách có tổ chức hơn khi đối mặt với các mối đe dọa từ IS, nói rằng, "chúng ta phải tiếp tục gây áp lực cho chúng, và rõ ràng đó không thể chỉ là một hoạt động quân sự, mà còn cần đến những nỗ lực tình báo cũng như ngoại giao ... Điều này sẽ tiếp tục là một trận chiến khó khăn nhưng tôi hoàn toàn tự tin rằng ISIL sẽ thất bại và chúng ta sẽ giành chiến thắng".

Trong khi đó,  Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain trong một bức thư gửi cho Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cho rằng, Mỹ có nguy cơ đối diện với một chính sách thất bại khi "leo thang dần dần" trong cuộc chiến chống lại IS, tương tự như những gì đã gặp trong chiến tranh Việt Nam.

"Từng là một sĩ quan quân đội trẻ, tôi làm chứng cho chính sách thất bại của sự leo thang dần dần mà cuối cùng dẫn đến thất bại của dân tộc trong chiến tranh Việt Nam," ông McCain nói. "Giờ đây, tôi sợ rằng chiến lược leo thang miễn cưỡng của chính quyền này trong cuộc chiến chống lại IS có thể sẽ làm suy yếu đất nước chúng ta".

Tổ chức khủng bố IS hiện vẫn kiểm soát phần lớn lãnh thổ của Iraq và Syria, nơi chúng đang tham gia vào những tội ác chống lại loài người ở những khu vực dưới quyền kiểm soát của chúng.

Máy bay chiến đấu của Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích chống lại IS ở Iraq kể từ tháng 8/2014. Một số quốc gia phương Tây cũng tiến hành các cuộc tấn công ở Iraq.

Kể từ tháng 9/2014, Mỹ và một số đồng minh Ả Rập đã được thực hiện các cuộc không kích chống lại IS bên trong Syria mà không cần bất kỳ sự ủy quyền nào từ Damascus hoặc của Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã chỉ trích các chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu, cáo buộc rằng các cuộc tấn công chỉ làm lợi cho các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ.

Hiện Tổng thống Obama vẫn đang tiếp tục xem xét các chiến lược quốc phòng và ngân sách chi tiêu của Mỹ, nhấn mạnh rằng: "chúng ta đang đầu tư vào năng lực của quân đội nhằm ngăn chặn sự xâm lược và bảo vệ an ninh của chúng ta và các nước đồng minh; đồng thời việc này cũng gia tăng tư thế của chúng ta ở châu Âu, và để trấn an các đồng minh NATO".

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & Washingtontimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top