ClockThứ Năm, 30/06/2016 06:08

Tổng thống Obama đặt mục tiêu tăng gấp đôi tái định cư toàn cầu

TTH.VN - Tổng thống Mỹ Barrack Obama hối thúc các nhà lãnh đạo thế giới đẩy mạnh viện trợ, nhằm tăng gấp đôi số lượng những người tị nạn được tái định cư.

UNHCR: Hơn 1,19 triệu người cần tái định cư trong năm 2017

Một nhân viên của UNHCR hướng dẫn thủ tục tái định cư cho người tị nạn. Ảnh: AP

Nhà Trắng hôm nay (30/6) sẽ kêu gọi các doanh nghiệp cung cấp công ăn việc làm cho những người tị nạn, trước thềm một hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức vào tháng 9 tới - nơi Tổng thống Mỹ Obama sẽ thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới gia tăng nguồn quỹ nhân đạo, để giúp từ 1/3 đến 1/2 số người tị nạn được tái định cư.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) - bà Samantha Power ngày hôm qua cho biết, cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo thế giới tại LHQ cũng sẽ hướng tới mục tiêu giúp 1 triệu trẻ em tị nạn được đến trường và giúp hơn 1 triệu người tị nạn được tiếp cận với các vấn đề pháp lý ở các nước láng giềng mà họ tìm đến khi chạy trốn.

"Hội nghị thượng đỉnh không phải là liều thuốc chữa bách bệnh", Đại sứ Power phát biểu với Viện Hoa Kỳ Hòa bình, nhấn mạnh rằng sẽ làm gia tăng số lượng các nước cố gắng hỗ trợ.

"Chúng tôi cần các doanh nghiệp, lớn và nhỏ, cùng làm thêm nhiều hơn; đó là lý do tại sao Nhà Trắng kêu gọi sự hành động của khu vực tư nhân, tập hợp các công ty để làm phần việc của mình, từ việc cung cấp công ăn việc làm cho đến các dịch vụ dành cho người tị nạn", bà Power cho biết.

Cơ quan tị nạn LHQ cho biết hồi tuần trước rằng, con số kỷ lục 65,3 triệu người đã phải di dời trên toàn thế giới trong năm qua, nhiều người trong số đó chạy trốn khỏi cuộc chiến tranh chỉ để đối mặt với ngõ cụt.

Bà Power cho biết LHQ ước tính có khoảng 1,2 triệu người tị nạn trên toàn cầu cần phải được tái định cư ở nơi khác vì họ không được an toàn hay nhu cầu của họ không được đáp ứng, nhưng đến năm 2015 chỉ có 107.000 người được tái định cư.

"Ngay cả khi cuộc khủng hoảng tiếp tục phát triển - nhiều nước vẫn không có nỗ lực gì để thực hiện phần trách nhiệm được chia sẻ công bằng của mình", bà Power nhấn mạnh.

"Trong khi chúng ta thường phóng đại mối đe dọa an ninh và chi phí kinh tế của việc tái định cư thêm cho người tị nạn, nhưng chúng ta lại thường xuyên giảm bớt các hậu quả có thể xảy ra nếu không quy tụ được các phản ứng toàn cầu cần thiết", Đại sứ Power cho biết.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & Suntimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

Mới đây, Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nội dung quan trọng được mọi người, mọi nhà quan tâm là những trường hợp có đất bị thu hồi phải được xem xét hoàn thành bố trí tái định cư (TĐC) trước. Quy định này sẽ tháo gỡ nhiều điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án (DA) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất
Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top