Thế giới

Tổng thống Obama đến Ethiopia tiến hành cuộc đàm phán quan trọng

ClockThứ Hai, 27/07/2015 14:50
TTH.VN - Theo tin từ BBC hôm nay (27/7), Tổng thống Barack Obama đang ở Ethiopia trong chặng thứ hai của chuyến thăm châu Phi và dự kiến sẽ tổ chức hội đàm với các quan chức chính phủ và thảo luận về cuộc nội chiến ở Nam Sudan với các nhà lãnh đạo khu vực.

Là Tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ đến thăm Ethiopia, ông Obama cũng là Tổng thống Mỹ đầu tiên có cuộc nói chuyện với Liên đoàn châu Phi gồm 54 thành viên tại trụ sở chính ở Addis Ababa vào ngày mai (28/7).


Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn nồng nhiệt chào đón Tổng thống Obama tại Thủ đô Addis Ababa. Ảnh: BBC

Ông Obama đã bay tới Ethiopia sau chuyến thăm ở Kenya để thảo luận về thương mại và an ninh, nhân quyền và cảnh báo về mối nguy tham nhũng.

Tổng thống Mỹ được Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn nồng nhiệt chào đón tại sân bay quốc tế Thủ đô Addis Ababa.

Hôm nay (27/7), ông Obama sẽ thảo luận về các giải pháp nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh dân sự Nam Sudan kéo dài 19 tháng qua.

Ethiopia là một đồng minh thân cận của Mỹ trong cuộc chiến chống lực lượng Hồi giáo vũ trang. Hàng ngàn binh sĩ Ethiopia đang ở Somalia, nơi thủ đô Mogadishu phải chứng kiến một vụ nổ bom lớn vào ngày hôm qua (27/7).

Tuy nhiên, bất chấp các vấn đề về an ninh, Thủ tướng Obama dự kiến ​​sẽ tăng mối quan tâm về những gì mà các nhà phê bình cho là sự xói mòn của tự do dân chủ ở Ethiopia.

Các cuộc bầu cử gần đây, khi đảng cầm quyền chiếm tất cả các ghế trong quốc hội, và chiến dịch đàn áp các phương tiện truyền thông và bỏ tù các blogger, là một trong những vấn đề mà Tổng thống Mỹ dự kiến ​​sẽ lên tiếng báo động.

Trong cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo từ Ethiopia, Kenya và Uganda cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Sudan, Tổng thống Mỹ dự kiến kêu gọi trừng phạt nghiêm khắc hơn và có thể sẽ có một lệnh cấm vận vũ khí nếu các phe không đồng ý về một thỏa thuận hòa bình.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ đi cùng Tổng thống Obama cho biết, cuộc đàm phán hôm nay không có nhiều hy vọng ​​có thể đạt được một bước đột phá.

Vấn đề an ninh sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của Tổng thống Obama khi Ethiopia, Kenya đang chiến đấu với các nhóm thánh chiến al-Shabab.

 

Tố Quyên (lược dịch từ BBC & Skynews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top