ClockThứ Ba, 23/02/2016 17:39

Tổng thống Obama: Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chú trọng đến ASEAN

TTH.VN - Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với kênh NewsAsia, Tổng thống Mỹ Barack Obama tự tin nhận định rằng, chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục chú trọng tới châu Á, bất kể là ai sẽ kế vị ông trong văn phòng.

Tổng thống Mỹ kế nhiệm nên tăng cường hợp tác với ASEAN về Biển ĐôngHội nghị thượng đỉnh ASEAN – Hoa Kỳ: Thắt chặt quan hệ hợp tácTổng thống Obama: Mỹ - ASEAN có thể tiến tới tầm nhìn chung về trật tự khu vực

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc phỏng vấn với CNA. Ảnh: Mediacorp

"Điều quan trọng là nước Mỹ - bao gồm các doanh nghiệp Mỹ nói riêng và toàn thể người dân Mỹ nói chung, đều hiểu rằng, châu Á sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế thế giới", kênh CNA sáng nay (23/2) trích dẫn lời Tổng thống Obama cho biết.

Người đứng đầu Nhà Trắng tin tưởng rằng, "chính quyền tiếp theo sẽ tiếp tục nhiều chính sách mà chúng tôi đưa ra, một phần vì chúng tôi cũng đã thể chế hóa một số các chính sách đó. Chúng tôi đã tạo ra một loạt các “thói quen” trong Bộ Ngoại giao của mình".

Và trong phiên kết luận của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN ở Sunnylands gần đây, Tổng thống Obama đã khẳng định rõ rằng, một cam kết đặc biệt với khu vực Đông Nam Á sẽ được tiếp tục với Tổng thống Mỹ tương lai.

"Chúng tôi đã thông qua các điều luật, các chương trình khởi sự, trong đó có nhiều chương trình dài hạn. Chúng tôi tự tin rằng chúng sẽ được tiếp tục sau khi tôi rời khỏi cương vị Tổng thống, và có đầy hy vọng rằng chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến mối liên kết giữa các quốc gia ASEAN và Mỹ ngày càng phát triển. Mỹ xem đây là khu vực có dân số trẻ đang phát triển vô cùng năng động. Và rõ ràng sẽ ngày càng có nhiều hoạt động kinh tế tập trung vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương ".

Tôn trọng luật quốc tế

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Obama cho biết, sự quan tâm ngày càng tăng của Mỹ đối với khu vực này không phải vì động cơ chống lại sự quân sự hóa của Trung Quốc. Phát biểu ngay trước khi Trung Quốc gia tăng căng thẳng bằng việc triển khai tên lửa trên một hòn đảo đang tranh chấp trong chuỗi quần đảo Hoàng Sa, ông bày tỏ hy vọng rằng Trung Quốc sẽ lùi lại các hành động đơn phương trong khu vực và tuân thủ các điều luật quốc tế.

Đề cập đến tuyên bố chủ quyền của nhiều quốc gia ở Biển Đông, Tổng thống Obama nói rằng: "Mỹ không đứng về một bên cụ thể nào có khiếu nại về lãnh thổ, và tin rằng vấn đề này cần trải qua một quá trình giải quyết tranh chấp có trật tự.

"Chúng ta càng có thể thuyết phục Trung Quốc tuân thủ các quy tắc quốc tế vì lợi ích lâu dài của chính họ, thì toàn bộ khu vực này càng được yên bình và ổn định hơn", ông cho biết.

Tố Quyên (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top