ClockThứ Năm, 17/11/2016 06:40

Tổng thống Obama kêu gọi "điều chỉnh đúng quỹ đạo" toàn cầu hóa

TTH.VN - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16/11 đến Đức trong chuyến công du châu Âu cuối cùng, nhằm trấn an các đồng minh chủ chốt về mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương dưới nhiệm kỳ của ông Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp người kế nhiệm Donald TrumpÔng Obama bắt đầu chuyến công du cuối cùng với nhiều mối lo

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP

Chuyến thăm của ông Obama đến Berlin kéo dài cho đến ngày mai (18/11). Trong đó, ông sẽ hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, cũng như các nhà lãnh đạo Anh, Pháp, Italy và Tây Ban Nha.

Trước đó, Tổng thống Mỹ đã đến Athens, nơi ông đưa ra cảnh báo sâu rộng về mối đe dọa cho nền dân chủ hiện đại, thừa nhận rằng toàn cầu hóa đã thúc đẩy một "cảm giác bất công" và cần "điều chỉnh đúng quỹ đạo" để giải quyết sự bất bình đẳng ngày càng tăng.

"Khi chúng ta thấy những con người, giới tinh hoa toàn cầu, những tập đoàn giàu có dường như sống bằng một bộ quy tắc khác, trốn thuế, tạo lỗ hổng ... điều này nuôi dưỡng một ý nghĩa sâu xa của sự bất công", ông Obama nhấn mạnh và nói thêm: "Tôi tin chắc rằng, niềm hy vọng tốt nhất cho sự tiến bộ của con người vẫn là thị trường mở, kết hợp với dân chủ và nhân quyền".

Trong một động thái khác, ông Obama và bà Merkel lên tiếng ủng hộ Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP), khẳng định lập trường mạnh mẽ đối với thương mại, hoàn toàn trái ngược với lập trường bảo hộ của ông Trump.

"Sẽ không trở lại một thế giới trước khi toàn cầu hóa. Chúng tôi còn việc phải làm cho những công ty và công dân của chúng tôi, cho toàn bộ cộng đồng thế giới, mở rộng và làm sâu sắc thêm hợp tác của chúng tôi", hai nhà lãnh đạo lập luận.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Dailymail)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình

Phát biểu tại hội nghị cấp cao vừa được tổ chức ở Maroc, Phó Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Pedro Manuel Moreno cho biết, các nước thu nhập trung bình đang phải vật lộn với những thách thức nghiêm trọng và thiếu sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt là trong việc tiếp cận tài chính.

UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình
Return to top