Thế giới

Tổng thống Obama kêu gọi tăng cường nỗ lực cho thoả thuận khí hậu ở Paris

ClockThứ Hai, 28/09/2015 18:11
TTH - Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về phát triển toàn cầu của Liên Hợp Quốc (LHQ), Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tăng cường nỗ lực để có thể tiến tới một thỏa thuận khí hậu “bền vững” trong cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào cuối năm ở Paris.

Tổng thống Barack Obama tại Hội nghị thượng đỉnh về phát triển bền vững năm 2015. Ảnh: AP

“Chỉ còn 2 tháng nữa, cả thế giới phải đoàn kết lại trong một thỏa thuận bền vững toàn cầu”, Tổng thống Obama nhấn mạnh, “tất cả các nước chúng ta đều sẽ bị ảnh hưởng bởi sự biến đổi khí hậu, nhưng những người nghèo nhất trên thế giới sẽ phải chịu gánh nặng nặng nề nhất, khi nước biển ngày càng dâng cao, và hạn hán cũng diễn ra khốc liệt hơn”. “Chúng ta sẽ thấy tình trạng khí hậu tác động thế nào đến số người tị nạn”, ông nói thêm.

Hội nghị Quốc tế về Biến đổi Khí hậu (COP.21) do LHQ dẫn dắt sẽ được tổ chức ở Paris vào tháng 12/2015, với mục tiêu tiến tới một thỏa thuận rộng rãi để hạn chế những tác động tồi tệ nhất của sự biến đổi khí hậu.

Trong hội nghị nói trên, Tổng thống Obama cho rằng, các mục tiêu chống đói nghèo sẽ phải đối mặt với rủi ro nếu không có các hành động đúng đắn về vấn đề khí hậu.

“Chúng ta cần phải thiết lập các công cụ và nguồn tài chính để giúp các nước đang phát triển nắm lấy nguồn năng lượng sạch, thích ứng với sự biến đổi khí hậu và đảm bảo không có sự lựa chọn sai lầm giữa việc phát triển kinh tế và việc thực hiện những điều tốt nhất để cứu lấy hành tinh của chúng ta,” hãng thông tấn AFP ngày 28/9 trích dẫn lời Tổng thống Obama trong cuộc họp.

Trước đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định rằng, có rất nhiều việc cần phải làm để có thể đạt được một thỏa thuận nghiêm túc.

Tổng thống Obama hiện đang phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ trong nước, từ nhiều đối thủ của Đảng Cộng hòa - những người ủng hộ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, khi ngành công nghiệp này làm tăng các mối lo ngại về môi trường do là nguồn tài nguyên không tái tạo được.         

Tố Quyên (lược dịch từ AFP & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Return to top