ClockThứ Sáu, 25/03/2016 13:44

Tổng thống Obama: Mỹ-Argentina có thể thành đồng minh quan trọng

Ngày 24/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kết thúc chuyến thăm chính thức Argentina hai ngày theo lời mời của người đồng cấp nước chủ nhà Mauricio Macri, nhằm tăng cường quan hệ song phương.

Tổng thống Argentina Mauricio Macri (phải) và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Usatoday.

Trong cuộc hội đàm nhân chuyến thăm, hai tổng thống khẳng định cam kết tăng cường trao đổi hợp tác trên mọi lĩnh vực đặc biệt trong trao đổi thương mại, đầu tư, bảo vệ nhân quyền và cuộc chiến chống tội phạm cũng như khủng bố.

Tổng thống Obama đánh giá cao những thay đổi hiện nay của Argentina dưới thời Tổng thống Macri, đồng thời nhấn mạnh hai nước có thể trở thành đồng minh quan trọng trong tương lai.

Ông Obama cũng hoan nghênh nỗ lực “mang tính xây dựng” của Argentina trong thương lượng với các nhà đầu tư, nhằm chấm dứt vụ kiện cáo giữa quốc gia Nam Mỹ với các chủ nợ tại Tòa án New York, sau khi nước này bị vỡ nợ năm 2001.

Vụ các chủ nợ, đa phần là các nhà đầu cơ Mỹ, kiện chính phủ Argentina là một trong những nguyên nhân khiến quan hệ giữa hai nước luôn căng thẳng trong suốt hai nhiệm kỳ cầm quyền của Tổng thống Cristina Fernandez, người tiền nhiệm của ông Macri.

Trong khi đó, Tổng thống cánh hữu Macri cảm ơn ông Obama đã cho phép giải mã tài liệu quân sự và tình báo mật có liên quan tới giai đoạn độc tài cuối cùng ở nước này (1976-1983), mà Chính phủ Mỹ thời đó có nhiều dính líu và hậu thuẫn.

Ông Macri nhấn mạnh chuyến thăm của Tổng thống Mỹ thể hiện tình đoàn kết giữa hai nước và sự ủng hộ của Nhà Trắng với những thay đổi đang diễn ra tại quốc gia này.

Nhân dịp này, Tổng thống Obama cũng tham dự lễ tưởng niệm 40 năm ngày xảy ra cuộc đảo chính quân sự cuối cùng tại nước này (24/3/1976).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Obama thừa nhận chính sách đối ngoại của Mỹ trong những năm 70 của thế kỷ trước có vấn đề, đồng thời khẳng định chính phủ hiện nay có trách nhiệm làm sáng tỏ quá khứ.

Một lần nữa, ông Obama nhấn mạnh Mỹ sẽ giải mã các tài liệu quân sự và tình báo mật có liên quan tới “giai đoạn đen tối” này. Đây là lần đầu tiên Chính phủ Mỹ cho phép công khai các tài liệu mật quân sự và tình báo, mặc dù năm 2002, với sự ủng hộ của cựu Tổng thống Jimmy Carter, 4.000 văn bản của Mỹ đã được giải mã, theo yêu cầu của Chính phủ Argentina.

Trước khi rời Argentina, ông Obama cũng đã tới thăm thành phố du lịch nổi tiếng San Carlos de Bariloche, cách thủ đô Buenos Aires hơn 1.500km về phía Nam./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ - Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác không gian

Hôm nay (25/4), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và cơ quan khoa học của Hàn Quốc sẽ ký một hiệp ước nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực không gian vũ trụ, diễn ra khi lãnh đạo Mỹ - Hàn gặp nhau trong tuần này để mở rộng quan hệ đối tác công nghệ cao và quan hệ an ninh, một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Mỹ - Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác không gian
EU cam kết tập trung làm sâu sắc hơn mối quan hệ với ASEAN

Theo Đại sứ EU tại ASEAN Igor Driesmans, tăng cường kết nối giữa Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế song phương giữa đôi bên sẽ là một trong những ưu tiên của khối liên minh gồm 27 thành viên trong năm 2023 này.

EU cam kết tập trung làm sâu sắc hơn mối quan hệ với ASEAN
Return to top