ClockThứ Ba, 16/02/2016 17:13

Tổng thống Obama: Mỹ - ASEAN có thể tiến tới tầm nhìn chung về trật tự khu vực

TTH.VN - Tổng thống Barack Obama ngày 15/2 (theo giờ Mỹ) nói rằng, Hoa Kỳ và các quốc gia Đông Nam Á có thể tiến tới một tầm nhìn chung về trật tự khu vực - nơi mà các quy tắc và tiêu chuẩn, bao gồm tự do hàng hải quốc tế, được tôn trọng.

Thủ tướng đến Mỹ dự Hội nghị thượng đỉnh ở SunnylandsHội nghị thượng đỉnh ở California: Quan hệ Mỹ-ASEAN chưa bao giờ gần gũi hơnĐại sứ Mỹ: ASEAN là một khu vực đầy triển vọng

Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Mỹ -ASEAN tại Sunnylands, California ngày 15/2/2016. Ảnh: Reuters

Tổng thống Obama đã ám chỉ tới Biển Đông, nơi Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền mâu thuẫn và chồng chéo, ngay vào lúc bắt đầu Hội nghị Thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày hôm qua(15/2).

"Trong những năm gần đây, Hoa Kỳ đã tăng cường hỗ trợ an ninh hàng hải cho các đồng minh và các đối tác của chúng tôi trong khu vực, nâng cao năng lực chung nhằm bảo vệ thương mại hợp pháp và ứng phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo", Tổng thống Obama phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN ở Sunnylands, California, và khẳng định rằng, "tại hội nghị thượng đỉnh này, chúng ta có thể tiến tới tầm nhìn chung về một trật tự khu vực - nơi mà các quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm tự do hàng hải, được tôn trọng, và là nơi mà tranh chấp được giải quyết thông qua các phương thức hòa bình và hợp pháp".

Mỹ gắn kết với châu Á-Thái Bình Dương

Trong lúc nhắc lại những cam kết của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Tổng thống Obama cũng đồng thời chú trọng đến những cơ hội rất lớn trong khu vực.

"Là Tổng thống, tôi nhấn mạnh rằng ngay cả khi Mỹ phải đối mặt với những mối đe dọa khẩn cấp toàn cầu, thì chính sách đối ngoại của chúng tôi cũng vẫn phải nắm bắt các cơ hội mới. Và rõ ràng, trong thế kỷ 21 này, hiếm có khu vực nào mang nhiều cơ hội hơn khu vực châu Á Thái Bình Dương", ông Obama nhận định, và cho biết "đó là lý do tại sao, ngay từ đầu nhiệm kỳ tổng thống, tôi đã quyết định rằng Hoa Kỳ - một quốc gia Thái Bình Dương, sẽ phải tái cân bằng chính sách ngoại giao của mình và đóng một vai trò lớn hơn, lâu dài hơn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương".

Nhà lãnh đạo này nói rằng, ông tự hào là Tổng thống Mỹ đầu tiên gặp gỡ các nhà lãnh đạo của tất cả 10 nước ASEAN. "Tôi đã 7 lần đến thăm khu vực ASEAN - nhiều hơn bất kỳ vị tổng thống Mỹ nào từng thực hiện trước đó", ông nói. "Trong Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN được tổ chức ở Kuala Lumpur hồi tháng 11 năm ngoái, chúng tôi đã ký kết hiệp ước đối tác chiến lược mới, tăng cường mối quan hệ quan trọng của mình với ASEAN", "và việc duy trì mối quan hệ gắn bó từ 2 phía sẽ mang lại những kết quả cụ thể có lợi cho tất cả chúng ta", Tổng thống Obama nhấn mạnh.

Ông Obama nói thêm rằng, Hoa Kỳ và ASEAN có thể làm được nhiều điều hơn nữa để ứng phó với những thách thức xuyên quốc gia mà không một đất nước nào có thể một mình đối mặt.

"Như chúng tôi đã nhắc nhở lại sau vụ tấn công tại Jakarta hồi tháng trước, những tai họa từ khủng bố đòi hỏi chúng ta phải thận trọng, và cần chia sẻ thêm thông tin, cũng như hợp tác làm việc để bảo vệ người dân của các nước chúng ta", ông nói.

Quan hệ kinh tế

Ông Obama cũng lên tiếng ca ngợi ASEAN trong việc hình thành Cộng đồng ASEAN, động thái mà ông cho là một bước tiến quan trọng hướng tới hội nhập kinh tế trong khu vực.

"Trong hội nghị thượng đỉnh lần này, chúng ta có thể dựa trên tiến bộ đó và làm nhiều hơn nữa nhằm khuyến khích tinh thần kinh doanh và đổi mới, để từ đó đưa tăng trưởng và phát triển trở nên bền vững, toàn diện và có lợi cho người dân".

Trong bài phát biểu của mình, ông Obama cũng nhấn mạnh đến sự gia tăng thương mại và hợp tác kinh tế giữa Mỹ và ASEAN. "Kể từ khi tôi nhậm chức, chúng tôi đã thúc đẩy thương mại giữa Hoa Kỳ và ASEAN tăng trưởng 55%", ông nói. "Khu vực này hiện là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ tư của chúng tôi, và việc xuất khẩu đã mang lại hơn 500.000 việc làm tại Mỹ".

"Các công ty Mỹ đã và đang là nguồn đầu tư nước ngoài lớn nhất của khu vực ASEAN - một trong những lý do khiến GDP của khu vực tăng mạnh trong những năm gần đây, giúp người dân thoát khỏi đói nghèo để trở thành tầng lớp trung lưu", Tổng thống Obama cho biết.

Tố Quyên (Lược dịch từ CNA & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản và ASEAN dự kiến sẽ nhất trí về các vấn đề hợp tác mới

Hãng tin Japan Times cập nhật, nhiều khả năng trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào cuối tháng này, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và ASEAN có thể sẽ nhất trí theo đuổi mục tiêu một thế giới không có vũ khí hạt nhân và tăng cường hợp tác về chuỗi cung ứng và số hóa.

Nhật Bản và ASEAN dự kiến sẽ nhất trí về các vấn đề hợp tác mới
Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15 của nhóm BRICS:
Mở rộng thành viên sẽ là nội dung đứng đầu chương trình nghị sự

Việc kết nạp các thành viên mới vào Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) sẽ là một chủ đề chính trong chương trình nghị sự, khi Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 chính thức khai mạc tại thành phố Johannesburg (Nam Phi) vào ngày mai (22/8).

Mở rộng thành viên sẽ là nội dung đứng đầu chương trình nghị sự
Return to top