ClockThứ Tư, 07/09/2016 09:11

Tổng thống Obama: Mỹ sẽ can dự dài lâu với châu Á

Được cho là thực hiện chuyến công du cuối cùng đến châu Á, Tổng thống Obama không chỉ chào từ biệt các đồng minh trong hội nghị ở Lào mà còn khẳng định cam kết dài lâu của nước Mỹ với khu vực.

 

Tổng thống Obama hứa Mỹ sẽ can dự dài lâu với châu Á 
Tổng thống Obama chào cử tọa sau khi kết thúc bài phát biểu ở Vientiane chiều 6/9 - Ảnh: Reuters

Ngày 6/9, trong chuyến công du châu Á cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama tái khẳng định sự can dự của Washington với khu vực này sẽ được duy trì kể cả sau khi ông rời Nhà Trắng.

Phát biểu tại thủ đô Vientiane của Lào, Tổng thống Obama nhấn mạnh những lợi ích của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương phản ánh các lợi ích cơ bản của quốc gia.

Ông Obama tóm tắt chính sách “xoay trục” sang châu Á-Thái Bình Dương, trong đó nhấn mạnh ưu tiên chủ chốt trong chính sách ngoại giao của mình trên cương vị Tổng thống là nhằm làm sâu sắc mối quan hệ với các quốc gia cũng như người dân khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ông chủ Nhà Trắng cam kết duy trì việc tăng cường hợp tác quân sự với các nước như Philippines, Singapore và Ấn Độ cũng như thúc đẩy hợp tác thương mại với khu vực.

Ông cũng đã mang đến "món quà" 90 triệu USD cho Lào là khoản trợ cấp cho công tác rà phá bom mìn và trợ giúp các nạn nhân của bom mìn còn sót lại, chủ yếu của lực lượng Mỹ thả xuống đất Lào trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Ngày 7/9, ông Obama sẽ đến thăm một trung tâm trợ giúp các nạn nhân bom mìn tại thủ đô Vientiane của Lào.Ông Obama khẳng định: "Chiếu theo sự can dự lịch sử, tôi nghĩ rằng nước Mỹ phải có trách nhiệm đạo đức trong việc giúp Lào chữa lành vết thương này".

Theo ước tính, Lào đã hứng chịu đến hơn 2 triệu tấn bom mìn và còn rất nhiều chưa phát nổ và trở thành mối đe dọa thường trực cho người dân.

Cùng ngày, phát biểu tại một hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo khu vực ở Lào, ông Obama cảnh báo CHDCND Triều Tiên rằng những vụ thử vũ khí mang tính khiêu khích sẽ càng làm cho nước này bị cô lập hơn.

Theo Reuters, Tổng thống Obama cũng vừa hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bên lề hội nghị liên quan đến vấn đề thử các loại tên lửa liên tục của Triều Tiên. 

Tổng thống Obama hứa Mỹ sẽ can dự dài lâu với châu Á 
Tổng thống Obama bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye (phải) sau hội đàm song phương tại Vientiane - Ảnh: Reuters

Triều Tiên đã tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa từ đầu năm đến nay bất chấp các lệnh trừng phạt do LHQ áp đặt sau vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng hồi tháng 1.

Mới đây nhất, ngày 5/9, Triều Tiên đã phóng thử 3 quả tên lửa đạn đạo ra vùng biển Nhật Bản, trong bối cảnh lãnh đạo các nước thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đang nhóm họp tại Hàng Châu (Trung Quốc). 

Với chuyến thăm tới Vientiane dự hội nghị với các đối tác ASEAN, tổng thống Barack Obama trở thành nguyên thủ đầu tiên của Mỹ tới Lào.

Tại đây, ông sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Mỹ và Hội nghị cấp cao Đông Á, có cuộc gặp song phương với Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachit cùng giới chức chủ chốt khác của nước chủ nhà nhằm thúc đẩy hợp tác song phương về kinh tế, phát triển, ngoại giao nhân dân và các lĩnh vực khác

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Return to top