ClockThứ Tư, 11/05/2016 14:09

Tổng thống Obama thăm Việt Nam, Biển Đông sẽ lên bàn nghị sự

Ông Daniel Russel - trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương tin tưởng rằng chủ đề Biển Đông sẽ được đề cập trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama sắp tới.

5 vấn đề trọng tâm trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama​Tổng thống Obama mong muốn tăng cường quan hệ Việt - Mỹ"Tổng thống Obama trông đợi chuyến thăm Việt Nam"

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP

Ông Daniel Russel - trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương ​cho biết trong cuộc gặp gần đây ở Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có một cuộc thảo luận vô cùng hiệu quả về vấn đề Biển Đông.

Bản thân ông Russel cũng bày tỏ tin tưởng với các quan chức Việt Nam rằng chủ đề Biển Đông sẽ được đề cập trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama sắp tới.

Trả lời câu hỏi liệu Mỹ sẽ có cam kết cụ thể hơn về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông trong cuộc gặp giữa ông Obama và các lãnh đạo Việt Nam sắp tới hay không, ông Daniel Russel đưa ra giải đáp rất ngoại giao:

“Câu hỏi các đảo này là của tôi hay của bạn chỉ là câu hỏi giữa hai chúng ta, nhưng câu hỏi phải hành xử như thế nào trong vùng biển quốc tế là mối quan tâm của toàn thế giới. Nhiều quốc gia đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về một số hành vi của Trung Quốc như cải tạo đất, xây dựng quy mô lớn và quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông”.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ kể rằng ông có thảo luận với các quan chức cấp cao của các nước ASEAN và các quốc gia Đông Á mới đây ở thành phố Luang Prabang, Lào nhân cuộc họp quan chức cấp cao (SOM) thuộc Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).

Ông Russel cho biết tại các cuộc thảo luận, gần như tất cả các nước đều bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và kỳ vọng các bên tranh chấp phải tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền của tất cả các nước dựa theo luật pháp quốc tế.

Về hoạt động tuần tra bảo đảm an ninh hàng hải ở Biển Đông, ông Daniel Russel khẳng định đó là chính sách lâu dài và nhất quán của Mỹ nhằm ủng hộ một hệ thống quốc tế mở.

“Mỹ không tuyên bố chủ quyền và cũng không mong muốn chiếm giữ bất kỳ đảo hay khu vực hàng hải nào ở Biển Đông. Chúng tôi chỉ chú trọng vào hai việc: một là giữ cho đại dương luôn tự do cho tất cả mọi người, hai là ngăn chặn các hành động làm xói mòn các quyền lợi chính đáng của các nước.

Các hoạt động tuần tra của chúng tôi không phải là khiêu khích mà đó chính là quyền công dân toàn cầu” - ông Daniel Russel khẳng định mạnh mẽ.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bão số 3 giật cấp 15, biển động dữ dội, Nam trung bộ và Tây Nguyên nhiều nơi mưa bão

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 2/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,8 độ Vĩ Bắc; 113,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 - 13 (118 - 149km/h), giật cấp 15, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 15 km/ giờ.

Bão số 3 giật cấp 15, biển động dữ dội, Nam trung bộ và Tây Nguyên nhiều nơi mưa bão
Return to top