Thế giới

Tổng thống Obama trấn an người Do Thái về thoả thuận hạt nhân Iran

ClockChủ Nhật, 30/08/2015 07:06
TTH.VN - Theo tin từ AP ngày 30/8, đáp lại những quan ngại của cộng đồng người Do Thái tại Mỹ về thỏa thuận hạt nhân Iran, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng thỏa thuận này sẽ chặn đứng các con đường của Tehran hướng đến việc chế tạo bom hạt nhân.

Trong một chương trình được phát sóng do hai tổ chức người Do Thái thực hiện, Tổng thống Obama cho rằng các mối quan hệ với Israel về thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ sớm được tan băng.

Tổng thống Obama trấn an người Do Thái về thoả thuận hạt nhân Iran - Ảnh: AP

Tổng thống Obama nói: “Tôi nghĩ việc này sẽ xảy ra nhanh chóng, vì cả hai nước chúng ta cùng chia sẻ lợi ích không chỉ về việc ngăn ngừa Iran có vũ khí hạt nhân, mà cũng đảm bảo Tehran sẽ không gởi vũ khí cho Hezbollah, ngăn cản Iran không gây bất ổn cho các nước láng giềng. Do đó, không những chúng ta chia sẻ cùng một lịch sử và những giá trị chung, không những chúng ta là gia đình, mà ngay cả đối với vấn đề đặc biệt về Iran này, chúng ta cũng đồng thuận nhiều hơn là bất đồng.”

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tỏ thái độ chống đối mạnh mẽ đối với thỏa thuận này, và đi xa đến mức vận động quốc hội Mỹ chống lại thỏa thuận.

Tổng thống Obama cho biết, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc với Israel về những biện pháp nhằm tăng cường các hoạt động an ninh trong khu vực. Ông nói: “Không có điều khoản nào trong thỏa thuận ngăn chúng ta tiếp tục đẩy lùi sức mạnh của các hoạt động khủng bố, chống lại những nước ủng hộ khủng bố trong vùng, chống lại những hoạt động gây bất ổn định trong khu vựcm mà chứng ta chập nhận vấn đề thay đổi cuộc chơi - ngăn ngừa Iran có vũ khí hạt nhân”.

Những người chỉ trích cho rằng thỏa thuận có quá nhiều nhượng bộ và cuối cùng có thể cho phép một nước Iran có vũ khí hạt nhân.

Trong vài tuần nữa thỏa thuận này sẽ được quốc hội Mỹ biểu quyết chấp thuận hay không.

Tố Quyên (lược dịch từ AP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top