ClockThứ Năm, 07/04/2016 13:56

Tổng thống Pháp ca ngợi chính sách của Đức với người tị nạn Syria

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 6/4 ca ngợi chính sách giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn của Thủ tướng Đức Angela Merkel, đồng thời ủng hộ một giải pháp quy mô toàn châu Âu cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Đức sẽ ngừng kiểm soát biên giới với Áo nếu số người tị nạn thấpĐức: Người tị nạn giảm sau khi tuyến đường Balkan đóng cửaKhủng hoảng tị nạn Syria cần sự đoàn kết toàn cầu

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn trên báo Bild (Hình ảnh, Đức), ông Hollande đánh giá cao tinh thần đoàn kết của người Đức đối với người tị nạn từ Syria.

Tổng thống Pháp cũng bác bỏ suy luận cho rằng việc Thủ tướng Merkel tuyên bố chào đón người tị nạn hồi mùa hè năm 2015 là nguyên nhân khiến cuộc khủng hoảng người tị nạn trở nên trầm trọng hơn. Theo ông, dòng người tị nạn đổ tới châu Âu đã bắt đầu từ mùa xuân 2015, rất lâu trước tuyên bố chào đón người tị nạn của Thủ tướng Đức.

Ông cũng nhấn mạnh nguyên nhân khiến người tị nạn đổ tới châu Âu ngày một nhiều là do tình hình bất ổn ở Syria, cũng như các hành động tàn bạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Bên cạnh đó, Tổng thống Hollande cho rằng việc nhiều quốc gia châu Âu đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn dòng người di cư là hành động gây nguy hiểm cho hiệp ước tự do đi lại Schengen, thậm chí có thể đặt dấu chấm hết đối với Liên minh châu Âu (EU).

Các tuyên bố nêu trên của nhà lãnh đạo Pháp được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục gia tăng trong liên đảng bảo thủ ở Đức giữa Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) và Liên minh Xã hội cơ đốc giáo (CSU) - hai đảng liên kết ở cấp liên bang tại Đức.

Chủ tịch Chủ tịch CSU Horst Seehofer một mực yêu cầu bà Merkel phải thay đổi chính sách tị nạn hiện nay do lo ngại tỷ lệ ủng hộ liên đảng bảo thủ trong dân chúng Đức sẽ tiếp tục sụt giảm nếu theo đuổi chính sách này.

Trong một diễn biến liên quan, theo phóng viên TTXVN tại Brussels, thông báo từ văn phòng Quốc vụ khanh phụ trách tị nạn và nhập cư Bỉ Theo Francken ngày 6/4 cho biết, trong vài ngày tới, quốc gia này sẽ tiếp nhận 100 người xin tị nạn đến từ Hy Lạp. Đây là nỗ lực đầu tiên của chính phủ Bỉ trong việc chia sẻ gánh nặng với Hy Lạp theo khuôn khổ kế hoạch tái định cư 100.000 người tị nạn đến từ Italy và Hy Lạp, 2 điểm nhập cư chính vào châu Âu của hàng nghìn người di cư.

Theo kế hoạch tái định cư đã được Ủy ban châu Âu và Hội đồng châu Âu thông qua hồi mùa Hè năm 2015, tổng cộng 66.400 người tị nạn từ Hy Lạp sẽ được tái định cư tại các quốc gia EU.

Trong tiến trình này, Bỉ sẽ tiếp nhận 2.415 người từ Hy Lạp và 1.397 người từ Italy.

Quyết định này hoàn toàn độc lập với thỏa thuận đạt được giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 18/3 vừa qua./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Pháp Macron chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2

Tổng thống tái đắc cử của Pháp Emmanuel Macron sẽ chính thức nhậm chức nhiệm kỳ mới vào hôm nay (7/5) sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng trước - đưa ông trở thành nguyên thủ Pháp đầu tiên trong 20 năm qua tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Tổng thống Pháp Macron chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2
Pháp: Cựu Bộ trưởng Xavier Bertrand tuyên bố tranh cử tổng thống

Ngày 11/10, ông Xavier Bertrand - người từng giữ các chức vụ bộ trưởng trong các chính phủ nhiệm kỳ trước ở Pháp - tuyên bố sẽ tìm kiếm sự ủng hộ để trở thành đại diện của đảng Những người Cộng hòa (LR) ra tranh cử Tổng thống nước này năm 2022.

Pháp Cựu Bộ trưởng Xavier Bertrand tuyên bố tranh cử tổng thống
Return to top