ClockChủ Nhật, 01/01/2017 06:42

Tổng thống Pháp cảnh báo chống chủ nghĩa dân tộc trong bài diễn văn năm mới

TTH.VN - Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày hôm qua (31/12/2016, giờ địa phương) cảnh báo chống lại nguy cơ gia tăng của chủ nghĩa dân tộc trong bài diễn văn chào năm mới cuối cùng của ông trước cuộc bầu cử người kế nhiệm vào mùa xuân tới.

LHQ: Chủ nghĩa dân tộc ở các nước giàu đe dọa nỗ lực hỗ trợ người tị nạnThủ tướng Đức cảnh báo nguy cơ “chủ nghĩa dân tộc” ở châu Âu

Tống thống Pháp có bài phát biểu chào năm mới trên truyền hình. Ảnh: Reuters

Tống thống Hollande, người tuyên bố sẽ không tìm kiếm một nhiệm kỳ thứ 2 trong cuộc bầu cử năm 2017, bảo vệ di sản của ông trên vai trò Tổng thống và giải quyết các chính sách chống nhập cư và chống euro của Mặt trận Quốc gia, với nhà lãnh đạo Marine Le Pen rất có thể sẽ lọt vào vòng hai của cuộc bầu cử sắp tới, nếu các cuộc thăm dò gần đây chính xác.

"Có những giai đoạn lịch sử khi tất cả mọi thứ có thể thay đổi đáng kể. Chúng ta đang ở một trong những thời điểm đó", Tổng thống Hollande phát biểu trong bài diễn văn được phát sóng trên truyền hình Pháp.

"Làm thế nào chúng ta có thể tưởng tượng đất nước mình đang cuộn mình trốn sau bức tường, giảm thị trường trong nước, và trên hết, phân biệt đối xử giữa những người con của đất nước chúng ta dựa vào nguồn gốc của họ?" ông nói.

Tổng thống Hollande cũng đề cập đến quyết định của cử tri Anh hồi tháng 6 khi quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu, và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ với chiến thắng thuộc về tỷ phú Donald Trump trong tháng 11/2016 trong bài diễn văn. Ông cũng cảnh báo chống lại những hoài nghi về lời kêu gọi đối với thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu năm 2015.

"Pháp sẽ không cho phép bất cứ ai hay bất kỳ nước nào, có thể là một trong những nước lớn nhất, nghi ngờ thành tựu to lớn này của cộng đồng quốc tế", ông Hollande nói.

Trước đó, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từng cho rằng, sự nóng lên toàn cầu là một trò lừa bịp và tuyên bố sẽ bỏ Hiệp định Paris - hiệp định được Tổng thống sắp mãn nhiệm đảng Dân chủ Barack Obama ủng hộ mạnh mẽ.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & AFP)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Pháp Macron chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2

Tổng thống tái đắc cử của Pháp Emmanuel Macron sẽ chính thức nhậm chức nhiệm kỳ mới vào hôm nay (7/5) sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng trước - đưa ông trở thành nguyên thủ Pháp đầu tiên trong 20 năm qua tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Tổng thống Pháp Macron chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2
Pháp: Cựu Bộ trưởng Xavier Bertrand tuyên bố tranh cử tổng thống

Ngày 11/10, ông Xavier Bertrand - người từng giữ các chức vụ bộ trưởng trong các chính phủ nhiệm kỳ trước ở Pháp - tuyên bố sẽ tìm kiếm sự ủng hộ để trở thành đại diện của đảng Những người Cộng hòa (LR) ra tranh cử Tổng thống nước này năm 2022.

Pháp Cựu Bộ trưởng Xavier Bertrand tuyên bố tranh cử tổng thống
Return to top