ClockThứ Ba, 31/05/2016 09:48

Tổng thống Pháp cương quyết cải cách lao động

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 30-5 tuyên bố chính phủ sẽ không nới lỏng hay thay đổi các nguyên tắc trong dự luật gây tranh cãi vì trao thêm quyền cho công ty trong việc thương thảo các điều kiện lao động với người làm thuê.

Chính phủ Pháp thông qua Luật Lao động gây tranh cãi

Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh: Reuters

Reuters cho biết nền kinh tế lớn thứ hai trong khi vực đồng euro đã bị rúng động bởi các cuộc biểu tình đường phố bạo lực cũng như các cuộc đình công trong ngành công nghiệp năng lượng và vận tải khi đưa ra dự luật cải cách lao động tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các công ty thuê và sa thải nhân viên.

Chỉ còn 10 ngày nữa cho đến khi Pháp đăng cai tổ chức giải bóng đá Euro 2016, chính phủ nước này hiện đang chịu áp lực mạnh mẽ trong việc tìm cách thoát khỏi bế tắc với các công đoàn lao động.

Điểm gây tranh cãi chính là Điều 2 của dự luật, vốn cấp thêm quyền cho các công ty năng lượng trong việc đàm phán lương và điều kiện làm việc, làm suy yếu ảnh hưởng của tổ chức công đoàn tại nơi làm việc.

"Dự luật sẽ không bị thu hồi. Các nguyên tắc trong Điều 2 sẽ được giữ lại" - ông Hollande tuyên bố vào cuối ngày 30-5.

Hiện tại dự luật đang chờ cuộc tranh luận tại thượng viện sau khi chính phủ buộc hạ viện thông qua dự luật mà không cần bỏ phiếu. Điều này cũng đã khiến một số nhà lập pháp bất bình và dự luật sẽ được trình trở lại tại hạ viện để tiến hành bỏ phiếu thông qua.

Một số công đoàn của các công nhân đường sắt đã bắt đầu một cuộc đình công toàn quốc và nhân viên tàu điện ngầm Paris cũng tổ chức đình công. Sáu trong 8 nhà máy lọc dầu của Pháp vẫn còn đóng cửa vì các cuộc đình công của công nhân dầu mỏ.

Khoảng 90.000 cảnh sát, binh sĩ và nhân viên an ninh sẽ được triển khai trên toàn quốc khi Euro diễn ra khi Pháp cũng đang đối mặt với các "cuộc tấn công khủng bố" tiềm năng.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Pháp Macron chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2

Tổng thống tái đắc cử của Pháp Emmanuel Macron sẽ chính thức nhậm chức nhiệm kỳ mới vào hôm nay (7/5) sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng trước - đưa ông trở thành nguyên thủ Pháp đầu tiên trong 20 năm qua tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Tổng thống Pháp Macron chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2
Pháp: Cựu Bộ trưởng Xavier Bertrand tuyên bố tranh cử tổng thống

Ngày 11/10, ông Xavier Bertrand - người từng giữ các chức vụ bộ trưởng trong các chính phủ nhiệm kỳ trước ở Pháp - tuyên bố sẽ tìm kiếm sự ủng hộ để trở thành đại diện của đảng Những người Cộng hòa (LR) ra tranh cử Tổng thống nước này năm 2022.

Pháp Cựu Bộ trưởng Xavier Bertrand tuyên bố tranh cử tổng thống

TIN MỚI

Return to top