ClockThứ Hai, 02/01/2017 14:07

Tổng thống Pháp đến Iraq xem xét cuộc chiến chống IS

TTH.VN - Hãng thông tấn AFP hôm 2/1 đưa tin, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tới thủ đô Baghdad của Iraq để gặp các lực lượng Pháp hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời tổ chức hội đàm với các quan chức hàng đầu nước này.

Năm 2015: mối đe doạ khủng bố tràn lan toàn cầuIraq hợp pháp hóa lực lượng bán quân sự người ShiiteIraq: Quân chính phủ giành quyền kiểm soát nhiều nơi ở Mosul

Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh: AFP

Trước đó vào năm 2014, ông Hollande đã đến thăm Iraq để ủng hộ cuộc chiến chống IS, ông cũng là nhà lãnh đạo nổi bật nhất đến Iraq kể từ khi liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc tấn công chống lại phiến quân cách đây 2,5 năm.

Pháp là quốc gia đóng góp thứ hai trong liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện hàng ngàn cuộc không kích nhằm vào IS ở Iraq và Syria, cũng như cung cấp thiết bị quân sự, đào tạo và tư vấn cho các lực lượng Iraq.

Kể từ khi gia nhập vào liên minh hồi tháng 9/2014, các máy bay của Pháp tiến hành 5.700 lần xuất kích, khoảng 1.000 cuộc không kích và phá hủy hơn 1.700 mục tiêu, theo số liệu của Bộ Quốc phòng Pháp.

Pháp hiện có 14 máy bay chiến đấu Rafale đang đồn trú tại Jordan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất để tham gia vào các hoạt động của liên minh. Nước này cũng cử 500 binh sĩ đào tạo và tư vấn cho các lực lượng Iraq.

Bên cạnh Pháp, Australia, Italy và Anh cũng là một phần của liên minh 60 thành viên nhằm hỗ trợ nỗ lực của Iraq trong cuộc chiến chống lại IS.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Pháp Macron chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2

Tổng thống tái đắc cử của Pháp Emmanuel Macron sẽ chính thức nhậm chức nhiệm kỳ mới vào hôm nay (7/5) sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng trước - đưa ông trở thành nguyên thủ Pháp đầu tiên trong 20 năm qua tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Tổng thống Pháp Macron chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2
Return to top