ClockThứ Sáu, 08/09/2017 14:28

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi "tái sinh" châu Âu

Trong khuôn khổ chuyến thăm Hy Lạp hai ngày 7-8/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra một kế hoạch xây dựng lại Liên minh châu Âu (EU) thông qua việc mở rộng dân chủ và tăng trách nhiệm.

Tổng thống Pháp quyết cải cách để giảm thất nghiệpChính phủ Pháp cải tổ mạnh Nội cácĐảng của Tổng thống Pháp giành được đa số tuyệt đối trong Hạ việnTổng thống Pháp nỗ lực giải quyết tranh chấp ở Vùng Vịnh

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Athens. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong bài diễn văn được đài truyền hình quốc gia Hy Lạp ERT phát trực tiếp từ điện Parthenon trên đồi Pnyx lịch sử, ông Macron cho rằng việc xử lý cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp đã cho thấy thất bại của châu Âu, vì thế cần phải cho EU "tái sinh" bằng một sự khởi đầu mới.

Ông Macron nhấn mạnh: "Chúng ta có chung vận mệnh và lịch sử... chúng ta phải bảo vệ di sản này... Chúng ta cần phải tìm ra sức mạnh để xây dựng lại châu Âu."

Tổng thống Pháp cảnh báo rằng EU có thể đối mặt với tương lai tan rã nếu không thay đổi. Ông kêu gọi đối thoại trên toàn châu Âu trong những tháng tới với sự tham gia của cả người dân.

Theo kế hoạch, ông Macron sẽ sớm đề xuất với các nhà lãnh đạo EU một "lộ trình" xây dựng lại châu Âu trong thập kỷ tới.

Cũng đề cập tương lai châu Âu, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras khẳng định cuộc khủng hoảng tài chính đã biến thành một cuộc khủng hoảng chính trị và làm gia tăng sự bất bình đẳng giữa công dân và các quốc gia thành viên EU. Ông kêu gọi sự thay đổi căn bản đảm bảo EU sẽ có một tương lai tươi sáng.

Ông Tsipras nói: "Chúng ta có thể đạt được sự thống nhất về tài chính nếu chúng ta đạt được sự hòa hợp về kinh tế và chính trị."

Đối với Hy Lạp, trong các tuyên bố với báo giới trước và sau khi hội đàm với Tổng thống và Thủ tướng nước chủ nhà, ông Macron đều gửi thông điệp ủng hộ quốc gia thành viên Khu vực đồng euro (Eurozone) này trong nỗ lực đưa Athens thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ kéo dài suốt bảy năm qua và phục hồi kinh tế. Ông Macron kêu gọi Hy Lạp tiếp tục con đường cải cách để các chủ nợ quốc tế có thể đưa ra các biện pháp giảm nợ cho nước này.

Theo kế hoạch, ông Macron và ông Tsipras sẽ chủ trì một hội nghị bàn tròn giữa Hy Lạp và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Pháp nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Việc ông Macron chọn đồi Pnyx làm địa điểm để công bố tầm nhìn về tương lai EU được xem là một quyết định mang tính biểu tượng, bởi đồi Pnyx là nơi họp của Nghị viện Hy Lạp thời cổ đại và được xem như cái nôi của các tư tưởng dân chủ phương Tây. Lựa chọn này thể hiện ý muốn của ông Macron xây dựng hình ảnh cá nhân như một thủ lĩnh mới của châu Âu.

Ông Macron đến Hy Lạp với một phái đoàn tháp tùng gồm đông đảo các doanh nghiệp lớn của Pháp. Điều này cũng phát đi thông điệp ngầm với các nước châu Âu khác rằng việc Pháp ủng hộ Hy Lạp là đúng, và như lời của ông Macron thì Hy Lạp giờ đây là một mảnh đất hứa hẹn với các doanh nghiệp Pháp./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình

Phát biểu tại hội nghị cấp cao vừa được tổ chức ở Maroc, Phó Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Pedro Manuel Moreno cho biết, các nước thu nhập trung bình đang phải vật lộn với những thách thức nghiêm trọng và thiếu sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt là trong việc tiếp cận tài chính.

UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top